Phát hiện nhiều hang động mới tại Phong Nha - Kẻ Bàng

31/03/2012 10:36 GMT+7

(TNO) Ngày 31.3, thông tin từ Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết có nhiều hang động tuyệt đẹp và lạ lùng vừa được phát hiện trong khu vực.

(TNO) Ngày 31.3, thông tin từ Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết có nhiều hang động tuyệt đẹp và lạ lùng vừa được phát hiện trong khu vực.

Sau một tuần khám phá, đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh do ông Howard Limbert dẫn đầu đã trở về và thu được kết quả mỹ mãn.

Theo đó, đoàn đã phát hiện và thám hiểm thêm 5 hang động, nâng tổng số hang động thám hiểm trong đợt này lên 20.

Đáng chú ý, đoàn phát hiện ra Hang Vả nằm gần động Sơn Đoòng, có chiều dài 1,7 km với nhiều hệ thống thạch nhũ kỳ ảo, lạ lùng và độc đáo so với các kết cấu thạch nhũ ở những hang động khác tại Phong Nha - Kẻ Bàng.

Mỗi lần phát hiện ra hang động mới, đoàn thám hiểm đều đặt tên nhưng trong đợt này có những hang đoàn chưa biết đặt tên gì cho xứng với vẻ đẹp kỳ ảo.


Một cửa hang


Lần đầu tiên thấy thạch nhũ xếp từng hàng, trông như những quân tượng


Thạch nhũ hình búp măng

Ông Howard Limbert và vợ Deb Limbert cùng đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh kết hợp với Trường ĐH tổng hợp Hà Nội (nay là Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội) đến thám hiểm tại Phong Nha - Kẻ Bàng lần đầu vào năm 1990.

Đến nay, đoàn đã có 15 lần thám hiểm với hơn 160 hang động trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng thuộc địa bàn các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh và Minh Hóa với tổng chiều dài là 150 km.

Đoàn đánh giá và công bố nhiều số liệu liên quan đến hang động ấn tượng, tạo sự chú ý đặc biệt của dư luận trong và ngoài nước về các hang động ở Quảng Bình.

Theo đó, vùng đá vôi tỉnh Quảng Bình có trên hàng ngàn hang động lớn nhỏ với quy mô, đặc thù, loại hình cũng như kiểu dáng khác nhau.

Theo Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, trên cơ sở các bản đồ, hình ảnh, số liệu và các bản báo cáo sau các đợt thám hiểm đã giúp địa phương có cơ sở xây dựng quy hoạch, bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống hang động.

Trương Quang Nam

>> Du lịch hang động kỳ vĩ ở Quảng Bình
>> Cải tạo hệ thống hang động Phong Nha
>> “Thiên đường” trên núi đá vôi
>> Phát hiện hang vòm lớn nhất thế giới tại Quảng Bình
>> 7 cái nhất của động Phong Nha
>> Du ngoạn thắng cảnh miền Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.