Niềm hy vọng mới cho người khiếm thị

16/08/2012 15:32 GMT+7

(TNO) Các con chuột mù và quan trọng hơn là những người khiếm thị có thể là chuyện của quá khứ sau khi nghiên cứu đột phát của một nhà thần kinh học người Mỹ được công bố.

Với một thiết bị giúp các võng mạc hư hỏng có thể gửi tín hiệu đến não, các con chuột mù có thể phục hồi thị lực trong một nghiên cứu mang lại hy vọng cho hàng triệu người khiếm thị.

Các thiết bị hiện tại chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ người bị chứng thoái hóa võng mạc, một bộ phận của mắt vốn chuyển ánh sáng thành xung điện đến não.

Trong nghiên cứu đăng tải trên tạp chí của Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ hôm 15.8, các nhà khoa học cho biết họ đã tìm được loại mã mà võng mạc sử dụng để liên lạc với não.

Công nghệ này có thể được thử nghiệm trên người trong một hoặc hai năm tới, theo bà Sehila Nirenberg, nhà thần kinh học lãnh đạo nghiên cứu tại Trường Y khoa Weill Cornell ở New York (Mỹ).

“Điều này chứng tỏ rằng chúng ta có thành phần quan trọng để tạo nên bộ phận giả rất có hiệu quả”, bà Nirenberg nói.

Các nhà khoa học vẫn chưa thử phương thức này đối với người mặc dù họ đã tập hợp mã dành cho loài khỉ, theo Bloomberg.

Sau khi xác định loại mã mà võng mạc chuột dùng để liên lạc với não, các nhà nghiên cứu có thể thay thế võng mạc bằng các kính phát tín hiệu điện.

Có khoảng 20 triệu người trên thế giới bị khiếm thị hoặc đối mặt với việc đui mù vì chứng thoái hóa võng mạc, như là thoái hóa điểm vàng hoặc viêm võng mạc sắc tố.

Các chứng này khiến các tế bào thu tín hiệu, còn gọi là tế bào nhận kích thích ánh sáng của võng mạc không hoạt động đúng chức năng.

Trước tiên, Nirenberg và đồng tác giả Chethan Pandarinth quan sát các con mắt khỏe mạnh để xác định cách thức mà võng mạc chuyển ánh sáng thành tín hiệu để não có thể hiểu.

Sau đó, họ sử dụng các loại kính đặc biệt để tạo ra loại mã tương tự và phát đến mắt, cơ quan vốn bao gồm các protein nhạy sáng.

Các tế bào nhận tín hiệu thông qua các protein nhạy sáng và phát ra xung điện để não có thể dịch thành hình ảnh.

Nói cách khác, cách thức này bỏ qua những tế bào thu tín hiệu bị hư hại của võng mạc và phát trực tiếp tín hiệu mã hóa đến não.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa nhận thấy rào cản nào đối với việc nghiên cứu phương thức trên người. Bà Nirenberg cho biết, bà hy vọng công nghệ có thể sớm được áp dụng nếu các nhà nghiên cứu có thể tìm được đủ nguồn quỹ cho việc thử nghiệm lâm sàng.

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh mù cho người lớn hơn 55 tuổi ở phương Tây và theo một báo cáo của Hội Nhãn khoa Mỹ năm 2009, tỷ lệ mắc phải chứng này có thể tăng lên gấp ba vào năm 2025.

Sơn Duân

>> Tia hy vọng cho bệnh nhân khiếm thị
>> Người khiếm thị định vị bằng tai
>> Bản đồ ảo cho người khiếm thị
>> Chiếc nón kỳ diệu cho người khiếm thị
>> Microsoft phát triển bộ dịch văn bản cho người khiếm thị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.