Cấp phép xây dựng ở Đà Nẵng: Thời gian còn rút ngắn hơn nữa

08/12/2004 16:36 GMT+7

Là địa phương đầu tiên áp dụng việc cấp giấy phép xây dựng trong thời hạn 15 ngày (đối với nhà tư nhân) kể từ 1/7/2004. Sau hơn 3 tháng thực hiện, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho rằng, có khả năng rút ngắn thời gian.

Cấp Thành phố: Chưa hề trễ hẹn

Thống kê sơ bộ sau ngày 1/7, hầu hết các hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà do Sở Xây dựng chịu trách nhiệm cấp phép, thời gian hoàn trả hồ sơ và cấp phép đều giảm đáng kể. Trong tổng số 520 hồ sơ, đã có trên 450 hồ sơ thời gian cấp phép dưới 10 ngày. Điều này chứng tỏ rằng, thời gian cấp phép xây dựng đối với nhà tư nhân còn có thể giảm được nữa. Đối với những công trình nhà tư nhân nằm trong khu vực đã quy hoạch, hoàn chỉnh hạ tầng thì thời gian cấp phép xây dựng chỉ còn 8 - 10 ngày. Riêng đối với các công trình khác, thời gian cấp phép là 20 ngày. Ông Huỳnh Việt Thành - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, lãnh đạo sở mạnh dạn giao quyền xử lý, thẩm định hồ sơ, kiểm tra tại hiện trường cho từng cán bộ nhân viên phụ trách nên công việc cấp phép xây dựng ở Sở Xây dựng Đà Nẵng diễn ra trôi chảy. Nếu cán bộ nhân viên nào trễ hẹn với dân thì sẽ bị xử phạt nghiêm khắc. Do đó, ông Thành khẳng định: ”Cho đến nay, vẫn chưa có công trình nào được tổ “một cửa” tiếp nhận mà bị trễ hẹn cấp phép xây dựng cả”. Cũng theo ông Thành, từ ngày 1/7/2004 đến nay, lãnh đạo Sở chưa nhận được bất kỳ đơn thư phản ảnh tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà hay cố tình kéo dài thời gian đến hiện trường kiểm tra để nhận “bao thư”.

Cấp quận : Đã giảm vài ngày

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, hiện trên một số trục đường do quản lý cảnh quan, kiến trúc đã xuất hiện tình trạng xây dựng không phép, nhất là trên đường Nguyễn Tất Thành. Điều khó hiểu là mặc dù không có giấy phép xây dựng nhưng các hộ này vẫn thản nhiên xây mà không thấy quận, phường xử lý. Chính vì vậy, cảnh quan kiến trúc trên trục đường này đã bị phá vỡ.

Theo ông Lê Phước Lai - Phó Văn phòng UBND quận Hải Châu, thời gian cấp phép xây dựng tại quận Hải Châu đối với các công trình tư nhân (xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo) đầy đủ hồ sơ đã giảm xuống còn 10 - 12 ngày. Nếu hôm nay, tiếp nhận hồ sơ thì hôm sau cán bộ kiểm tra sẽ xuống hiện trường để đưa ra quyết định cuối cùng về việc có cấp phép xây dựng hay không hoặc phải chỉnh sửa hay bổ sung thiết kế... Đối với các khu quy hoạch nhưng chưa có quy hoạch chi tiết, quận vẫn tiến hành cấp phép xây dựng cho các hộ dân có nhu cầu. Với cách làm này, mỗi tháng đã có 164 hồ sơ xin xây dựng được cấp phép. Tại quận Liên Chiểu, do chỉ có 3 phường Hòa Khánh, Hòa Minh, Hòa Hiệp nên việc kiểm tra tại hiện trường đối với các hồ sơ xin phép xây dựng cũng rất dễ dàng và nhanh chóng. Ông Đàm Quang Hưng - Phó Chủ tịch quận Liên Chiểu nói: ”Do công khai các quy trình và thủ tục cấp phép nên đa số người dân đều chuẩn bị đầy đủ giấy tờ liên quan trước khi nộp vào tổ “một cửa”. Do đó, chỉ cần 7 - 10 ngày sau khi nộp là có ngay giấy phép xây dựng”... Đặc biệt, tại các Ban quản lý dự án, thời gian cấp phép xây dựng đựơc rút ngắn kỷ lục trong... 3 ngày! Đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xây dựng nhà và ổn định cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, sau một thời gian thực hiện cấp phép cho nhà tư nhân không quá 15 ngày, chúng tôi nhận thấy có khả năng giảm thời gian này xuống, nhưng sở cũng phải chờ Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng. Nếu các thủ tục cấp phép xây dựng trong Nghị định giảm bớt thì thời gian cấp phép sẽ giảm theo.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.