Cảnh sát Czech dùng vũ lực khám xét chợ Việt

25/11/2008 23:11 GMT+7

Khoảng 90 sinh viên Việt Nam, hôm 24.11 đã gửi đơn kiến nghị phản đối cách cảnh sát dùng vũ lực khi tiến hành lục soát Trung tâm thương mại SAPA, khu chợ người Việt lớn nhất nước ở ngoại ô Praha hồi cuối tuần qua.

Theo thông tin từ thông tấn xã CKT của Czech, những sinh viên trên cho rằng cảnh sát đã có hành động hết sức cứng rắn khi mở tung các container hàng cũng như lục soát cửa hiệu và đối xử với những người buôn bán tại đây theo cách phi nhân đạo bất chấp thực tế là các thương nhân tỏ ra muốn hợp tác.

Sinh viên người Việt chỉ trích cảnh sát đã tiến vào các gian hàng và nhà hàng với súng lăm lăm trên tay, chĩa thẳng vào người bán và nhân viên phục vụ tại đây. Một số báo Czech cũng đưa tin những người thi hành nhiệm vụ đã giữ 30 trẻ em người Việt ở ngoài trời không cho vào lớp học trong thời tiết giá buốt. Người phát ngôn của văn phòng cảnh sát phụ trách người nước ngoài, bà Katerina Rendlova, thừa nhận có tình trạng trên nhưng bà cho biết cảnh sát có lý do chính đáng cho các hành động như vậy. Bà Rendlova khẳng định cảnh sát sẽ lặp lại hành động tương tự trong những cuộc khám xét sắp tới.

CKT trước đó đưa tin có khoảng 1.000 cảnh sát và thanh tra viên thuộc nhiều đơn vị khác nhau của Czech đã tiến hành kiểm tra chợ SAPA, còn được gọi là “tiểu Hà Nội”, vào hôm 22.11. Ngoài các cảnh sát được trang bị súng ống đầy đủ, giới chức còn điều động thêm một trực thăng, xe thiết giáp, cảnh sát đi ngựa và chó nghiệp vụ.

Phát ngôn viên Rendlova cho biết cảnh sát đã lấy lời khai của 44 người và tạm giữ 7 người. Có một người Việt Nam trong số 5 người đã quá hạn visa. Cảnh sát cũng tịch thu 10 tấn hàng bị nghi ngờ là hàng nhái, phần lớn là quần áo và giày dép. Việc kiểm tra chợ vào ngày đông đúc nhất trong tuần đã gây thiệt hại không ít cho những người bán hàng tại đây, giữa lúc đại đa số tiểu thương đang thiệt hại nặng nề sau vụ cháy chợ vào hôm 6.11 gây thiệt hại tổng cộng 5 triệu USD.

Bên cạnh đó, CKT cũng đưa tin nhiều công ty Việt Nam chuyên tuyển lao động Việt Nam đến Czech đang đối mặt với nguy cơ phá sản sau khi Czech tuyên bố hoãn việc gia hạn visa cho công dân Việt Nam đã có thị thực dài hạn lưu trú tại Czech.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.