Hai mặt sân bóng Việt Nam

Quốc Việt
Quốc Việt
01/03/2021 10:57 GMT+7

Bóng đá Việt Nam sau 2 thập kỷ hướng đến chuyên nghiệp vẫn tồn tại rất nhiều vấn đề, trong đó cơ bản nhất là các sân bóng, dù đã có nhiều tín hiệu tích cực nhưng vẫn còn không ít câu chuyện buồn.

Ngày buồn của bóng đá An Giang

Sân Long Xuyên đang được tiến hành tháo dỡ để chuyển đổi công năng, trở thành một phần trong khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ do Tập đoàn T&T của bầu Hiển đầu tư. Vấn đề nằm ở chỗ tỉnh An Giang (AG) “khai tử” sân này, đã quy hoạch sân mới ở một khu vực khác nhưng chưa biết khi nào mới khởi công. Điều này khiến đội AG phải chạy đôn chạy đáo tìm thuê sân thi đấu ở hạng nhất 2021. Hỏi mà chưa thấy Cao Lãnh (Đồng Tháp) trả lời, AG sẽ phải thuê sân Rạch Giá cách hơn 70 km để làm sân nhà. Đó rõ ràng là thiệt thòi rất lớn cho nền bóng đá mạnh một thời của đồng bằng sông Cửu Long nhưng nay đang tụt hậu vì thiếu tiền và cơ chế kiếm tiền trong thời bóng đá chuyên nghiệp.
Trưởng đoàn bóng đá AG Nhan Thiện Nhân chia sẻ: “Sân bóng được bàn giao cho đơn vị khác tháo dỡ, xây trung tâm thương mại và nhà ở nên chúng tôi phải chờ khi nào có sân mới mới về “nhà mới” được. Đó là chuyện sau này. Còn bây giờ AG phải thuê các sân tỉnh bạn để làm sân nhà. Biết làm sao được. Chuyện xây sân là chuyện lớn, phải chờ lãnh đạo lên chiến lược. Còn chúng tôi phải tìm cách thích nghi thôi”.
Còn nhớ trận vòng 1/8 Cúp QG 2020, AG tiếp Viettel với gần 1 vạn khán giả phủ kín các khán đài sân Long Xuyên. Điều này cho thấy tình yêu bóng đá của người dân AG vẫn rất lớn. Nhưng để làm sao thổi bùng tình yêu đó ở mảnh đất giàu truyền thống này, hay đơn giản nhất là tìm ra mái nhà mới cho bóng đá AG thì vẫn là những tiếng thở dài ngóng trông của những người tâm tư trăn trở nơi đây. Tiếc là bầu Hiển chỉ đến AG để đầu tư dự án thương mại chứ không có ý định đầu tư vào bóng đá nơi đây nên giấc mơ đổi đời vẫn xa lắm.

Những tấm áo mới ngày càng tươm tất

Trái ngược với nỗi buồn của bóng đá AG trong ngày “rời xa tổ ấm”, những ngày này người dân Bình Định (BĐ) lại đang rất hạnh phúc. Họ háo hức chờ được xem bóng đá trên sân vận động Quy Nhơn vừa được Sở VH-TT-DL tỉnh đại tu. Thậm chí, nhà tài trợ nhiệt thành đã hỗ trợ ứng trước tiền để Sở chủ động đẩy nhanh tiến trình hòng kịp cho trận gặp Đà Nẵng ngày 19.3 tới. Sân bóng mới tinh, khang trang với mặt cỏ Bermuda - dòng cỏ được dùng ở World Cup 2018 - và hệ thống thoát nước, tưới nước tự động là minh chứng cho sự hồi sinh của bóng đá đất võ sau nhiều năm lận đận.
Trong 1 năm qua, VN đã chứng kiến khá nhiều sân bóng được đại tu, nâng cấp như Cẩm Phả (Quảng Ninh), Vinh (Nghệ An), Bà Rịa (Bà Rịa-Vũng Tàu), Tam Kỳ (Quảng Nam), Thống Nhất (TP.HCM), Hà Tĩnh... hay trước đó là Hòa Xuân ở Đà Nẵng. Sân Phú Thọ vừa được xây mới chào đón địa phương này lên chơi hạng nhất. Sân Lâm Đồng với thiết kế 20.000 chỗ ngồi rất đẹp cũng đang được xây dựng trong sự kỳ vọng “chảo lửa cao nguyên” sẽ trở lại bóng đá đỉnh cao.
Thực tế, sân bãi luôn là vấn đề của bóng đá VN. Ngoài HAGL thì đại đa số các CLB đều không được giao sân, dẫn đến sẽ phụ thuộc vào nhà nước khi nâng cấp, sửa chữa hay xây mới. Nhưng trên thực tế, ý thức của những người làm bóng đá và sự ủng hộ của địa phương cũng đóng vai trò quan trọng. Ít ai ngờ đội bóng từng được đầu tư “khủng” như Thanh Hóa vẫn phải tranh thủ tập trên sân cỏ nhân tạo vì không đủ sân tập! Ngược lại, Bà Rịa-Vũng Tàu khi nhắm lên chơi chuyên nghiệp thì từ hạng ba đã đầu tư nâng cấp toàn diện sân Bà Rịa. Mùa này, sân Bà Rịa lại thay cát và làm lại mặt cỏ mịn và chắc hơn, để trở thành một trong những sân bóng đẹp và chất lượng nhất VN. Nghệ An là địa phương giàu truyền thống, nhưng phải chờ dự án lớn trị giá 24 tỉ đồng UBND tỉnh đã phê duyệt, còn thời gian khảo sát và triển khai cụ thể vẫn chưa xác định.
Một sân bóng khác rất được quan tâm là dự án xây mới sân Hàng Đẫy dự kiến trị giá 250 triệu euro (hơn 7.000 tỉ đồng) của bầu Hiển. Dỡ sân Long Xuyên làm kinh doanh, nhưng bản thân bầu Hiển cũng đang kẹt với giấc mơ sân bóng có 4 tầng hầm làm bãi đỗ xe công cộng và 2 tầng nổi là khu vực sân vận động với sức chứa 20.000 chỗ ngồi đạt tiêu chuẩn FIFA. Thiết kế sân bóng mới đã được bầu Hiển lên từ năm 2017, nhưng dự án vẫn ở chế độ chờ đến tận bây giờ vì vướng một số vấn đề pháp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.