Tăng tốc trong năm mới

01/01/2010 22:43 GMT+7

Không ít doanh nghiệp (DN) niêm yết đã lên kế hoạch kinh doanh cho năm 2010 với mức tăng về doanh thu và lợi nhuận khá mạnh so với năm cũ.

Những dự báo về tình hình kinh tế sáng sủa trong năm 2010 là cơ sở để nhiều DN đề ra kế hoạch kinh doanh mới với mức tăng trưởng mạnh.

Cụ thể như Hội đồng quản trị CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đã nhất trí thông qua kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2010 gồm doanh thu đạt 5.637 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế là 2.681 tỉ đồng. Lợi nhuận tăng 57,7% so với năm 2009.

Tương tự, Tổng CTCP xây lắp dầu khí Việt Nam (PVX) đưa ra kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2010 với mục tiêu tăng trưởng mạnh về mọi mặt. Đó là doanh thu đạt 7.000 tỉ đồng, tăng 93% và lợi nhuận trước thuế 490 tỉ đồng, tăng 112,6%. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị các hợp đồng PVX đã ký nhưng chưa thực hiện là trên 8.000 tỉ đồng. Dự kiến, đến hết năm 2010, PVX sẽ ký thêm các hợp đồng có tổng trị giá trên 20.000 tỉ đồng. Những yếu tố đó "bảo hành" cho kế hoạch mạnh tay của PVX trong năm 2010 này.

Tổng CTCP khoáng sản Narì Hamico (KSS) cũng thông báo kế hoạch năm 2010 với 288 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 44% so với năm 2009 và 57,6 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 80% so với kế hoạch năm 2009; CTCP quốc tế Sơn Hà (SHI) đặt chỉ tiêu đạt doanh thu 1.161,2 tỉ đồng (tăng 25% so với năm 2009) và lợi nhuận sau thuế đạt 56,6 tỉ đồng (tăng 57,65%)...

Tổng giám đốc một DN thủy sản cho biết công ty đã ký được khá nhiều hợp đồng xuất khẩu mới cho năm 2010. "Khó khăn nhất của chúng tôi là trong 2 quý đầu năm của 2009 và lượng hàng xuất khẩu đã xuống mức thấp nhất từ trước đến nay. Nhưng từ quý 3/2009 trở đi tình hình đã đỡ căng thẳng hơn nên không có gì phải quá lo lắng trong năm mới này. Vì vậy khả năng lợi nhuận được cải thiện cũng khá nhiều", vị này nói.

Chi phí sản xuất cũng sẽ tăng

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), các mặt hàng tôm xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản có thể sẽ được hưởng thuế suất chỉ còn 0% do VN đã tiến hành đàm phán hiệp định với Nhật Bản về xuất nhập khẩu thủy sản. Việc miễn thuế này sẽ mở ra cơ hội lớn cho con tôm VN vào thị trường Nhật Bản. 

Tương tự, các DN ngành may cũng đang đứng trước nhiều cơ hội đẩy mạnh hàng xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản bên cạnh những thị trường truyền thống như Mỹ, EU... Tuy nhiên, theo tổng giám đốc một DN xuất nhập khẩu thủy sản tại TP.HCM, khách hàng ở các thị trường ngày càng có yêu cầu cao về chất lượng cũng như kiểm soát gắt gao về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó cũng không phải dễ dàng cho tất cả mọi DN. Vì vậy các công ty cần có thêm thời gian để xem xét trước khi công bố với cổ đông một kế hoạch kinh doanh khả quan nhất cho năm 2010. 

Nhiều DN cũng cho biết dù có nhiều thuận lợi khi kinh tế chung hồi phục, nhưng các chi phí đầu vào cũng sẽ tăng cao hơn năm 2009 như giá điện, giá nước tăng, nguyên vật liệu tăng... sẽ làm cho chi phí sản xuất của DN tăng cao. Vì vậy kế hoạch kinh doanh xây dựng từ đầu năm phải tính toán làm thế nào để DN có thể hoàn thành sau một năm hoạt động.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.