“Điểm và diện” trong làm theo lời Bác

31/07/2012 03:05 GMT+7

Một chặng đường 5 năm của nhiệm kỳ T.Ư Đoàn khóa IX sắp hoàn thành. Có rất nhiều thành tựu được tạo ra trên chặng đường sôi nổi, nhiều gian lao và trăn trở ấy, trong đó nổi lên một điểm nhấn là cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”.

Từ ngày 3.2.2007, Bộ Chính trị phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và tuổi trẻ Việt Nam đã cụ thể hóa cuộc vận động bằng cách làm sáng tạo, hiệu quả, trở thành nội dung xuyên suốt, định hướng công tác giáo dục của Đoàn trong cả nhiệm kỳ.

“Tính chiến đấu” của cuộc vận động được thể hiện ở ngay trong nội dung “5 xây, 5 chống” mà T.Ư Đoàn phát động, được cụ thể hóa thành các tiêu chí chuẩn mực đạo đức phù hợp với các đối tượng đoàn viên, thanh niên, với địa phương, đơn vị. Các cấp bộ Đoàn đã kịp thời phát hiện, tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong học tập, rèn luyện, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các liên hoan, đại hội TN tiên tiến làm theo lời Bác. Thông qua cuộc vận động, nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đoàn viên có chuyển biến tích cực, tạo ra phong trào thi đua sâu rộng, nội dung phong phú, hình thức đa dạng, có ý nghĩa thực tiễn rất cao.

Tiêu chí chuẩn mực đạo đức trong thanh niên sau đó được cụ thể hóa thành các nội dung cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” trong sinh viên Việt Nam, Thành đoàn Hà Nội xây dựng “5 tiêu chí, 6 giá trị cốt lõi của thanh niên thủ đô thời đại mới”... Thông qua đại hội thanh niên tiên tiến các cấp đã biểu dương, tôn vinh 58.581 tập thể và 1.035.295 cá nhân điển hình tiên tiến “làm theo lời Bác”. Các cơ sở Đoàn đã tổ chức thi “Kể chuyện về Bác Hồ”, viết “Nhật ký thanh niên làm theo lời Bác”, xây dựng “Sổ vàng làm theo lời Bác”, hơn 56 ngàn tủ sách, hơn 3,3 triệu cuốn sách “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”. T.Ư Đoàn và các tỉnh, thành Đoàn đã tổ chức hơn 81.466 lớp nghiên cứu, quán triệt các chuyên đề về đạo đức Hồ Chí Minh với sự tham gia của hơn 10 triệu lượt đoàn viên, thanh niên. Nhìn vào một số hoạt động tiêu biểu như: Chương trình “Khi tôi 18”, “Học làm người có ích”, “Học từ thiên nhiên”, “Trải nghiệm nông thôn”... hay các báo của Đoàn đã chú trọng có các chuyên mục, tin bài nêu gương người tốt, việc tốt... mới thấy rằng, dấu ấn của công tác tuyên truyền việc học tập, rèn luyện theo tấm gương Bác Hồ trong tuổi trẻ Việt Nam là đậm nét.

5 năm qua, chẳng những các hoạt động xây dựng đất nước diễn ra sinh động, phong phú mà các hoạt động xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục phát triển, qua đó khơi dậy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp sức xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phong trào "Đoàn kết 3 lực lượng" tiếp tục được triển khai trên các địa bàn góp phần tích cực vào việc củng cố tình đoàn kết quân dân, nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động của các cơ sở Đoàn, Hội, Đội. Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” có bước phát triển mới, tập trung ủng hộ nguồn lực, kinh phí, chăm lo đời sống, học tập cho con em chiến sĩ; hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Trường Sa và các huyện đảo khác. Tiêu biểu như các hoạt động: Mái ấm biên cương, Nốt nhạc biên cương, Xuân biên giới, Tết hải đảo, Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương. Báo Thanh Niên, cơ quan truyền thông của Đoàn, Hội cũng đã thực hiện các chương trình đầy ý nghĩa như: Tri ân liệt sĩ Gạc Ma, Tri ân liệt sĩ nhà giàn DK1...

Một điểm nhấn của quá trình vận động thanh niên bảo vệ Tổ quốc phải kể đến là phong trào "Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" và phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy - Xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc” ngày càng có chiều sâu với nhiều cách làm sáng tạo, phát huy được sức trẻ các lực lượng vũ trang trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tham gia có hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, phòng tránh khắc phục thiên tai, cứu hộ cứu nạn, giữ bình yên cuộc sống của nhân dân, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Có thể thấy rõ, Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” đang trở thành một điểm nhấn quan trọng mà mỗi cán bộ Đoàn, mỗi đoàn viên, thanh niên được rèn luyện, trưởng thành và hoàn thiện chính mình.

Thái Đức Hạnh

>> Đoàn thanh niên xây nhà cho mẹ liệt sĩ
>> Đoàn thanh niên tích cực tham gia đảm bảo an toàn giao thông
>> Đoàn thanh niên Trung Quốc giao lưu tại Đà Nẵng
>> Đoàn thanh niên VN làm việc tại tỉnh Iwate, Nhật Bản
>> Đoàn thanh niên C22 đồng hành với người dân
>> Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới thăm VN
>> Đoàn thanh niên Hàn Quốc tham quan báo Thanh Niên
>> 161 đại biểu tham dự ĐH Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.