Dựng lều trọ học

14/12/2006 22:02 GMT+7

Ngay bên cạnh trụ sở khá bề thế của UBND xã Phúc Thọ (Lâm Hà, Lâm Đồng) là 3 túp lều nằm phơi mình trong nắng gióá. Chủ nhân của những căn chòi này là 5 em học sinh (HS) nghèo vùng sâu dùng đây làm nơi ăn chốn ở để bám lớp, bám trường…

"Như vậy là ít đó chú, năm học này nhờ có phân hiệu mới của trường nên các bạn về đó học, chứ nếu không thì khu này phải có đến gần 30 bạn dựng lều trọ học" - em Hoàng Thị Vạch, HS lớp 9A1 Trường THCS Phúc Thọ nói với tôi như thế. Diện tích hơn 5m2, căn lều được chống chọi bằng những đoạn thân cây rừng, che chắn xung quanh là những tấm phên thưa thớt được làm từ cây lồ ô và trên được lợp bằng những tấm tôn cũ kỹ để che nắng, che mưa.

Tôi phải khom người xuống mới bước vào được lều của các em. Quan sát một vòng, chẳng có gì hết! Căn lều trống hoác, ngồi ở trong nhìn xuyên qua những tấm phên thấy rõ bên ngoài. Mấy tấm bạt cũ rách và những vỏ bao được các em cắt ra làm phên che xung quanh chỗ kê giường để chắn bớt gió lùa. Nền đất đỏ ẩm ướt, trên đó được đặt một chiếc giường (có lều kê mấy miếng ván) vừa đủ để các em ngủ nghỉ và học bài trên ấy, còn dư một chút khoảng trống là bộn bề bếp núc, xoong, chậu, chén, đũa... Vậy mà có lều có đến hai HS lớp 9 và một HS lớp 10 "tá túc".

Chuyện các em HS ở vùng sâu này "tá túc" trên các túp lều tạm bợ như thế để trọ học có cách đây cũng ngót 8 năm trời, từ khi Phúc Thọ còn là phân trường của Trường THCS Tân Hà (huyện Lâm Hà) cho đến khi Trường THCS Phúc Thọ ra đời (năm 2001) mãi đến nay. Trước kia, số HS trọ học này rất đông, hết đời anh rồi đến đời em thay nhau ở, đến đầu năm học này Trường THCS Phúc Thọ mở phân trường ở khu vực Lâm Bô nên HS ở các thôn 5, 6, 7A, 7B không còn cảnh "lều chõng" nữa. Tuy nhiên, do không có lớp 9 nên vẫn còn một số em phải tiếp tục tá túc trong những túp lều tạm bợ ấy. Ông Nguyễn Văn Hoạt - Hiệu trưởng Trường THCS Phúc Thọ cho biết: "Các em hầu hết là con nhà nghèo ở vùng sâu, điều kiện đi lại thì rất khó khăn nên phải "bám lều" như vậy. Khó khăn mọi bề nhưng các em rất kiên trì bám lớp, bám trường. Nhà trường cũng rất muốn giúp đỡ các em, nhưng lực bất tòng tâm...".

Trong ánh mắt đượm buồn, Tô Văn Tân - cậu học trò lớp 10 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (xã Hoài Đức) thổ lộ: "Bố em nói qua năm nghỉ học, em buồn lắm nhưng chắc em phải nghỉ học quá. Đi học tốn nhiều tiền lắm...". Dù đã học đến lớp 10 trường THPT ở xã khác nhưng Tân vẫn tá túc trong túp lều này cùng 2 HS khác của Trường THCS Phúc Thọ. Bởi từ đây sang trường Tân học chỉ 4 km, trong khi đi từ nhà phải đến hơn chục km đường rừng. Hằng tuần, nửa tháng, có khi cả tháng trời mấy em mới về nhà một lần nên cuộc sống đều phải tự túc. Lương thực được bố mẹ tiếp tế, chút gạo, mắm, muối... lúc nhiều, lúc ít, còn lại các em phải đi chợ mua thức ăn về thổi lửa nấu ăn. Bữa ăn hằng ngày chính vẫn là cơm và rau cùng ít đậu phộng rang. Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, Tân rủ bạn ra suối Đạ Pe câu cá về "đãi tiệc" cho chính mình và cũng để bổ sung chất đạm cho cơ thể.

Không có nhà tắm, nhà vệ sinh nên trong sinh hoạt hằng ngày nhiều khi các em gặp những cảnh hết sức éo le. Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thọ Nguyễn Đăng Sinh cho hay: "Xã cũng hết sức trăn trở về vấn đề này, cũng động viên phụ huynh gửi con em nhà dân. Xã cũng từng bàn xây dựng khu nội trú nhưng lực bất tòng tâm".

Hồ Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.