Người dân Philippines hủy kế hoạch ra bãi cạn Scarborough

18/05/2012 15:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đề nghị những người biểu tình hủy bỏ kế hoạch lái thuyền ra khu vực bãi cạn tranh chấp với Trung Quốc ở biển Đông trong hôm nay 18.5.

Theo AFP, một nhóm khoảng 20 người do cựu sĩ quan lính thủy đánh bộ Nicanor Faeldon dẫn đầu, bao gồm cả các đội truyền hình, dự định sẽ khởi hành đến bãi cạn Scarborough từ thị trấn duyên hải phía bắc Masinloc.

Tuy nhiên, một cuộc điện thoại vào phút chót của ông Aquino đã khiến nhóm người biểu tình hủy bỏ chuyến hải hành.

Ông Faeldon nói với AFP: “Tôi nhận cuộc điện thoại từ tổng thống đề nghị hoãn chuyến đi… Tôi đã tham vấn ý kiến của nhóm và đồng ý nghe theo lời khuyên của chính phủ”.

Trước đó, ông Faeldon cho biết chuyến đi có mục đích thu hút sự ủng hộ toàn cầu với những nỗ lực của chính phủ Philippines nhằm đạt được một giải pháp hòa bình cho cuộc đối đầu trên biển với Trung Quốc.

Hôm 17.5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố họ không muốn chuyến hải hành diễn ra, song ông Faeldon đã bỏ qua lời kêu gọi, gạt bỏ lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ xem đó là hành động khiêu khích.

Khi nhóm bắt đầu chất thiết bị lên hai chiếc thuyền cá chuẩn bị cho chuyến đi, ông Faeldon đã nhận được một loạt cuộc điện thoại, trong đó một cuộc từ Lực lượng tuần duyên và cuộc cuối cùng đến từ Tổng thống Aquino.

Theo ông Faeldon, ông Aquino cho biết các đại diện của chính phủ Philippines hiện có mặt tại Trung Quốc để đàm phán về việc giải quyết tranh chấp.

“Tổng thống nói ông tin rằng việc hoãn hoạt động này có thể có ích hơn đối với giải pháp của vụ tranh chấp”, Faeldon cho biết.

Sơn Duân

>> Ngoại trưởng Philippines kêu gọi dân "chuẩn bị hy sinh
>> Bắc Kinh tăng cường tàu hải giám
>> Người biểu tình Philippines sẽ bơi thuyền ra bãi cạn Scarborough
>> Philippines sẽ chi 1,6 tỉ USD mua máy bay quân sự
>> Mỹ sắp điều thêm tàu chiến đến biển Đông
>> Philippines sẽ đưa tranh chấp với Trung Quốc ra hội nghị ASEAN - Mỹ
>> Hàng không Trung Quốc giảm chuyến bay đến Philippines
>> Tàu ngầm tối tân Mỹ tiếp cận bãi cạn Scarborough
>> Trung Quốc ngang ngược cấm đánh cá ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.