Quá muộn để cắt lỗ

13/12/2009 23:37 GMT+7

“Thị trường chứng khoán rơi tự do, thanh khoản đang ở mức khủng hoảng, đây là một tình trạng bất thường”, là nhận xét của ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc phân tích Công ty cổ phần chứng khoán Berjaya trong hội thảo về thị trường chứng khoán cuối tuần qua tại TP.HCM.

Theo ông Tuấn, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Đầu tiên là chính sách thắt chặt tiền tệ để kiểm soát lạm phát của Ngân hàng Nhà nước khiến dòng vốn vào chứng khoán bị co hẹp. Thứ hai là nguồn cung cổ phiếu tăng nhanh. Cuối cùng là tâm lý nhà đầu tư (NĐT) quá bi quan. Những nguyên nhân này đang “đẩy” chứng khoán vào tình trạng bất thường.

Không còn lời khuyên bắt đáy, không còn dự báo ngưỡng quay đầu... Có thể nói, chứng khoán đang trong giai đoạn khó khăn nhất trong năm. Trên thị trường, NĐT tranh nhau xả hàng cắt lỗ vì lo lắng nếu không nhanh chân rất có thể sẽ là quá muộn. Tuy nhiên, theo một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM, với việc giảm mạnh và nhanh, đến thời điểm này NĐT vẫn còn tư tưởng cắt lỗ thì đã quá muộn và chỉ khiến thị trường lao dốc nhanh hơn.

Nếu đặt mục tiêu lướt sóng trong ngắn hạn, đây cũng không phải thời điểm thích hợp. Nhưng với mục tiêu trung hạn hoặc dài hạn thì có thể giải ngân được với những mã chứng khoán có chỉ số tài chính tốt. “Rất khó có thể đợi thị trường rơi đúng điểm đáy vì chứng khoán VN vẫn phụ thuộc rất lớn vào tâm lý đám đông. Nếu NĐT chờ đợi điều này thì sẽ bỏ lỡ cơ hội mua cổ phiếu với giá hợp lý.

Còn nhớ sau khi lập đáy vào quý 1, không ai tin quý 2, quý 3 chứng khoán có thể tăng mạnh như vậy. Nhưng thị trường đã chứng minh điều ngược lại. Đó chính là sự hấp dẫn của kênh đầu tư này”, chuyên gia này nói.

Cắt lỗ quá muộn, giá nhiều cổ phiếu đã hợp lý hơn, khối ngoại vẫn mua ròng, kinh tế tăng trưởng tốt, lợi nhuận doanh nghiệp được cải thiện... là những yếu tố NĐT cần suy xét trước khi ra quyết định xả hàng hay đầu tư vào lúc này.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.