Thảo mộc giúp khỏe đẹp mỗi ngày

09/08/2013 08:35 GMT+7

Sớm hái hoa ướp trà, trưa phơi lá sắc nước… là chuyện thường nhật của nhiều gia đình xưa để tự chế nên những sản phẩm làm đẹp hoặc nước giải khát vừa lành vừa hiệu quả.

Thảo mộc - bài thuốc dân gian hữu hiệu

Xưa, cây lá quanh nhà là một trong những nguồn thảo dược có tác dụng phòng và điều trị các bệnh thông thường rất được dân gian tín nhiệm. Nay, nhiều gia đình dù diện tích sinh hoạt bị hạn chế nhưng vẫn tìm cách trồng hoặc thu mua những nguyên liệu thảo dược tự nhiên ấy như: cây lược vàng, cây hoàng cung trinh nữ, chó đẻ… hay cúc chi, rau đắng, kim ngân để sử dụng.

Bà Thảo, một người dân làng thuốc Đại Yên (phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Nhiều người bây giờ tìm lên tận vườn mua cây về trồng. Thứ không trồng được thì lại cất công tìm mua, nào râu ngô, mướp đắng, nào rau má, lá sen… về sắc uống. Thứ thì giảm béo, đẹp da, thứ thì tiêu nhiệt chống viêm, chữa tiểu đường… vừa rẻ vừa tốt mà lại yên tâm”.

Trong dân gian, có nhiều bài thuốc quý và dễ tìm từ thảo mộc
Trong dân gian, có nhiều bài thuốc quý và dễ tìm từ thảo mộc

Cũng theo người phụ nữ có thâm niên vài chục năm bán lá thuốc, nhiều người rất chuộng loại trà giải nhiệt để làm mát cơ thể. Theo kinh nghiệm dân gian, khi con người có các triệu chứng nhức đầu, kiết lỵ, mắt đỏ sưng đau, cao huyết áp, vàng da, viêm họng... có thể dùng một trong những loại thảo dược như rau má, rau đắng, atisô, nhân trần, dành dành (chi tử), cúc hoa, kim ngân hoa, bố tra diệp, hạ khô thảo... để thanh lọc cơ thể, giảm bớt cơn nóng trong người.

Dùng trà thảo mộc để giải khát và thanh lọc cơ thể mùa nóng rất tốt
Dùng trà thảo mộc để giải khát và thanh lọc cơ thể mùa nóng rất tốt

Tuy nhiên, nhịp sống hối hả của thời đại công nghệ số khiến con người quay cuồng trong hàng núi công việc, không mấy ai còn có đủ thời gian để “sớm hái hoa, trưa ủ trà” như thời xa xưa nữa. Vì thế, trong xã hội hiện đại ngày nay, nhiều người đã tìm đến với các loại thức uống đóng chai được chế biến từ thảo mộc mà trà thảo mộc Dr. Thanh là một ví dụ điển hình nhất.

Với chín loại thảo mộc quý kết hợp cùng dây chuyền sản xuất hiện đại, công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic, trà thảo mộc Dr. Thanh đem đến cho bạn một loại nước mát tuyệt vời giúp thải độc, thanh lọc cơ thể, xua tan cái nóng trong người, tăng cường sức khỏe với rất nhiều công dụng mà chúng ta vẫn chưa khám phá hết.

Chín loại thảo mộc quý

Hạ khô thảo: Đây là loại thảo dược có tên khoa học là Prunella vulgaris L., thuộc họ Hoa Môi (Lamiaceae). Theo Đông y Hạ khô thảo có vị đắng, tính hàn, thanh hỏa minh mục, tán kết tiêu thũng; có tác dụng lợi tiểu mát gan, sát trùng, tiêu độc, trị đau mắt hay chảy nước mắt, tràng nhạc (lao hạch), bướu cổ, viêm tử cung và âm hộ, gan mật nhiệt, huyết áp cao.

Trà Dr Thanh được chiết xuất từ 9 loại thảo mộc quý giúp giải độc và thanh lọc cơ thể
Trà Dr. Thanh được chiết xuất từ 9 loại thảo mộc quý giúp giải độc và thanh lọc cơ thể

Cúc hoa: Là hoa của cây cúc, có vị ngọt đắng, tính hơi hàn đi vào gan thận, phế quản có tác dụng thanh nhiệt, khí huyết lưu thông, làm dịu căng thẳng thần kinh, giúp thư giãn, ngủ ngon.

Hoa sứ đỏ (còn gọi là hoa đại hay đản hoa): Có tên khoa học là Plumeria rubra. Theo Đông y, hoa sứ đỏ đi vào kinh phế có tác dụng thông khí, dưỡng phế, vì vậy khi dùng hoa sứ đỏ để tắm sẽ làm da dẻ hồng hào, giúp lỗ chân lông đóng mở theo quy luật, ngăn cản khí độc vào lỗ chân lông gây bệnh. Khi uống, có tác dụng thông phế khí, tiêu đàm, thanh nhiệt, giải độc, hạ huyết áp.

La hán quả: Đây là quả chín của cây La Hán, tên khoa học là Momordica grosvenori Swingle, thuộc họ Cucurbitaceae. Dân gian thường dùng làm nước uống giải nhiệt, giúp cơ thể thư thái, chữa ho, thanh nhiệt, chữa tiện bí...

Cam thảo: Là một trong những vị thuốc Đông y lâu đời nhất, được dùng trên 90% bài thuốc của Đông y. Cam thảo có vị ngọt tính bình, có tác dụng bổ trung ích khí, giải co thắt giảm đau, nhuận phế giảm khát, thanh nhiệt giải độc, giải độc thuốc và thức ăn hiệu quả, điều hòa vị thuốc, chống loét đường tiêu hóa…

Kim ngân hoa: Là hoa của cây Kim ngân, một cây thuốc được dùng trong phòng chữa ung thư của Đông y. Phơi hoặc sấy khô để dành pha thay trà uống chống dị ứng, thanh nhiệt, giải độc. Ngoài ra, kim ngân hoa còn có tác dụng kháng khuẩn, chữa mụn nhọt, lở ngứa, đậu mùa, rôm sẩy, thấp khớp, viêm mũi dị ứng.

Hoa mộc miên (hay hoa gạo): Đông y cho rằng, hoa mộc miên có vị đắng chát, hơi ngọt, tính bình, nước sắc hoa gạo có tác dụng ức chế trực khuẩn lỵ mạnh hơn so với Chloromycetine và Berberine. Hoa gạo vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, giải độc chỉ huyết, thường dùng để trị tiết tả, lỵ tật (kiết lỵ), băng huyết, sang độc (viêm loét, nhọt độc), xuất huyết do chấn thương…

Bung lai (còn gọi là Chua kè, Cò kè, Mé): Tên khoa học là Microcos panicutula L., thuộc họ Đay (Tiliaceae), thường dùng trị cảm lạnh, đau đầu, tiêu hóa kém, trướng bụng, tiêu chảy, viêm gan.

Tiên thảo (còn gọi là thạch đen, sương sáo…) có tên khoa học là Mesona chinensis Benth. thuộc họ Hoa môi (Lamiaceae hay Labiatae), thường dùng để chế biến thành loại thạch đen dùng làm nước giải khát.

Sản phẩm trà Dr. Thanh với chín loại thảo mộc thiên nhiên mang lại tác dụng mát gan, tiêu độc, giải nhiệt, thải độc và thanh lọc cơ thể. Sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ Aseptic hiện đại hàng đầu châu u giúp giữ trọn tinh túy của các loại thảo mộc và an toàn tuyệt đối. Dạng chai PET tiện lợi sử dụng mọi lúc mọi nơi để bạn yên tâm tận hưởng cuộc sống và không lo bị nóng.

Tuấn Vũ

>> Bí quyết khỏe đẹp với trà thảo mộc
>> Khỏe hơn với trà thảo mộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.