Taliban tấn công Phủ tổng thống Afghanistan

25/06/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Ngày 25.6, các tay súng thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban đã tấn công vào Phủ tổng thống tại thủ đô Kabul của Afghanistan.

(TNO) Ngày 25.6, các tay súng nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban đã tấn công vào Phủ tổng thống tại thủ đô Kabul của Afghanistan.

Giao tranh ác liệt giữa lực lượng an ninh và Taliban bắt đầu 6 giờ 30 phút sáng (giờ địa phương) kéo dài hơn 90 phút mới kết thúc, theo AFP.

Các tay súng đi trên hai chiếc xe hơi giả dạng là xe thuộc Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế của NATO để cố vượt qua chốt kiểm tra an ninh trước Phủ tổng thống Afghanistan, theo AFP dẫn nguồn từ cảnh sát Kabul.

“Chiếc xe đầu tiên được cho vào và chiếc xe thứ hai bị nhân viên an ninh tình nghi nên chặn lại. Giao tranh bắt đầu và hai chiếc xe có chứa bom đã phát nổ”, Mohammad Daud Amin, Phó cảnh sát trưởng Kabul cho biết.

Hai chiếc xe phát nổ gần văn phòng đại diện của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại Afghanistan, vốn nằm gần Phủ tổng thống.

Không có thường dân bị thương hay thiệt mạng trong vụ tấn công này, nhưng cảnh sát chưa thể xác nhận có nhân viên an ninh nào bị thương hay không.

Theo AFP, hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đang ở đâu vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Lực lượng cảnh sát và an ninh đã phong tỏa các con đường gần Phủ tổng thống và siết chặt an ninh sau vụ tấn công.

Taliban lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công. “Một nhóm các tay súng đã tấn công vào văn phòng CIA vốn là mục tiêu chính, cũng như Phủ tổng thống và Bộ Quốc phòng ở gần đó”, AFP dẫn lời người phát ngôn Zabihullah Mujahid của Taliban.

Tổng thống Karzai từng thoát chết sau vụ ám sát hồi tháng 8.2008, khi đó Taliban tấn công vào một buổi lễ duyệt binh ở thủ đô Kabul.

Vụ tấn công xảy ra trong lúc Đặc phái viên Mỹ tại Afghanistan và Pakistan, ông James Dobbins có mặt tại Kabul để giúp xúc tiến tiến trình đàm phán hòa bình giữa chính phủ Afghanistan và Taliban.

Trước đó, Tổng thống Karzai hôm 19.6 tuyên bố đình chỉ mọi đàm phán về việc duy trì bao nhiêu lính Mỹ tại Afghanistan sau năm 2014 (thời điểm phương Tây dự kiến triệt thoái quân đội khỏi nước này), sau khi giới chức Mỹ cho biết Washington sắp có cuộc gặp chính thức với Taliban tại thủ đô Doha của Qatar.

Ông Karzai cũng muốn đối thoại song phương với Taliban nhưng lực lượng này và Mỹ lại quyết định gặp nhau trước rồi mới đưa chính quyền Kabul vào bàn đàm phán.  

Phúc Duy

>> Kabul giận dữ vì Mỹ đàm phán với Taliban
>> Afghanistan bực bội Mỹ về đề xuất đàm phán với Taliban
>> Mỹ bán phế liệu số thiết bị trị giá 7 tỉ USD ở Afghanistan
>> Afghanistan bực bội Mỹ về đề xuất đàm phán với Taliban
>> Mỹ mua trực thăng Nga cho quân Afghanistan
>> Taliban tấn công thủ đô Afghanistan
>> Rơi máy bay vận tải ở Afghanistan, 7 người chết
>> Tổng thống Afghanistan "nhận tiền" từ CIA trong 10 năm qua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.