Miền Nam chưa xuất hiện tiêu chảy cấp, nhưng không thể chủ quan

06/11/2007 16:12 GMT+7

(TNO) Chiều 6.11, trao đổi với PV Thanh niên Online, Tiến sĩ Trần Ngọc Hữu - Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết: "Hiện nay, Viện đã điện thoại cũng như gửi công văn yêu cầu các Trung tâm y tế dự phòng (TT YTDP) các tỉnh phía Nam đề nghị báo cáo về bệnh tiêu chảy cấp. Qua báo cáo, chưa phát hiện bất kỳ một ca nào" .

Theo Tiến sĩ Trần Ngọc Hữu, trước tình hình dịch bệnh tiêu chảy cấp đang hoành hành tại các tỉnh miền Bắc và đang lây lan nhanh đến các tỉnh miền Trung, các cơ quan chức năng phía Nam cũng như Viện Pasteur TP.HCM nhận định, thời gian tới tiêu chảy cấp có thể  xảy ra tại miền Nam. Vì vậy, để công tác phòng chống dịch bệnh tiêu chảy cấp đạt kết quả tốt, Viện Pasteur khuyến cáo mọi người cần phải quan tâm đúng mức đến vấn đề vệ sinh cá nhân (ăn chín, uống chín, rửa tay sạch trước khi ăn...), vệ sinh an toàn thực phẩm (tăng cường công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt chú ý đến các bếp ăn tập thể, bếp ăn công nghiệp,...) và vệ sinh nguồn nước (sử dụng nước sạch; tránh sử dụng nước ao hồ, sông,...).

Riêng đối với vấn đề dịch tễ, Viện Pasteur đề nghị các TT YTDP các tỉnh phía Nam cần tập trung chú ý để phát hiện sớm sự xuất hiện của bệnh tiêu chảy cấp (có tiêu chảy cấp phải báo ngay trong vòng một ngày). Theo đó, các địa phương phải thường xuyên báo cáo tình hình, để đề phòng nếu dịch bệnh xảy ra còn kịp khoanh vùng, tránh lây lan ra diện rộng.

Liên quan đến điều trị nếu dịch bệnh xảy ra, ông Hữu nhấn mạnh: "Hiện tại chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, con người cũng như cơ số thuốc,...  Cụ thể, ngay bản thân Viện Pasteur  đã rà soát lại đội cơ động sẵn sàng đối phó với dịch tiêu chảy cấp,...".

Đỗ Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.