Thu hồi dự án “treo” làm nhà xã hội

08/05/2013 18:43 GMT+7

(TNO) Ngày 8.5, HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc Sở Tài nguyên - Môi trường TP (TN-MT) về lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch trên địa bàn TP.

(TNO) Ngày 8.5, HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc Sở Tài nguyên - Môi trường TP (TN-MT) về lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch trên địa bàn TP.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Bá, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP, cho rằng cần phải mạnh tay với dự án bỏ đất trống quá lâu.

Nhiều dự án bồi thường xong nhiều năm nay, dù không ảnh hưởng đến người dân nhưng để đất trống sẽ lãng phí đất và nguồn thu ngân sách của TP nên cần phải xem lại năng lực của chủ đầu tư để có hướng giải quyết.

Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN-MT lo lắng, rất dễ xảy ra trường hợp sau khi doanh nghiệp (DN) “treo” dự án, nhà nước thu hồi sẽ có nguy cơ giẫm lên vết xe đổ này (lại tiếp tục treo). 

Cũng theo ông Kiệt, hiện trên địa bàn TP có khá nhiều dự án đã bồi thường xong nhưng không triển khai, không chỉ gây lãng phí cho xã hội mà chính chủ đầu tư cũng bị thiệt hại, dù không “treo” quyền lợi của người dân.

Để xử lý tình trạng này, Sở đưa ra hai trường hợp, với các dự án được giao đất mà không phải bỏ tiền ra đền bù mà kéo dài không thực hiện thì dứt khoát phải thu hồi. Phần đất này sẽ được bổ sung vào quỹ đất của TP để làm nhà ở xã hội, tái định cư, công viên cây xanh…

Đối với các dự án chủ đầu tư bỏ chi phí đầu tư, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế hiện nay, TP sẽ cho phép DN được khai thác phần đất của mình bằng cách sử dụng tạm vào các mục đích làm kho, bãi, nhà xưởng để giảm bớt lãng phí.

Cạnh đó, Sở cũng kiến nghị TP cho phép DN được phép chuyển nhượng, liên kết cùng thực hiện dự án với điều kiện chủ đầu tư phải cam kết tiến độ, thời gian thực hiện dự án. Trường hợp đã mở hết sức nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện thì sẽ cho thu hồi dự án.

Đình Sơn

>> Khổ vì dự án treo
>> Kiên quyết thu hồi dự án “treo”
>> “Trảm” 48 dự án treo
>> TP.HCM hủy bỏ các dự án “treo”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.