Vịnh Hạ Long bồng bềnh tàu sơn trắng

06/03/2012 09:03 GMT+7

Tròn 2 tháng từ ngày ra quyết định thay màu sơn cho tàu du lịch và lắp buồm nâu, vịnh Hạ Long đã bắt đầu xuất hiện những con tàu sơn trắng.

Tròn 2 tháng từ ngày ra quyết định thay màu sơn cho tàu du lịch và lắp buồm nâu, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đã bắt đầu xuất hiện những con tàu sơn trắng. 


Những con tàu màu trắng đã xuất hiện trên sóng nước Hạ Long - Ảnh B.N

Trong làn sương mờ ảo của tiết trời xuân, lất phất mưa phùn, nhiều chiếc thuyền sơn trắng nối nhau đưa khách đi thăm vịnh Hạ Long, tạo nên một ấn tượng lạ đối với cả người địa phương lẫn khách quốc tế.

Ông Denis Rap, 50 tuổi, du khách Pháp lần thứ hai thăm lại vịnh Hạ Long hào hứng: “Mỗi lần đi thăm vịnh, tôi lại có một cảm xúc riêng. Nếu tàu màu nâu tạo ra vẻ kỳ bí, cổ xưa thì tàu màu trắng tạo nên vẻ thanh thoát, sạch sẽ. Bạn tôi ưa mạo hiểm, nên anh ấy lặn biển, chèo thuyền hoặc lướt sóng, tôi thì thích nằm trên boong tàu uống rượu vang. Tàu sơn trắng đã làm cho khách an tâm hơn, vì nó cho tôi cảm giác giống với các du thuyền ở châu u. Lần trước chúng tôi đã không chọn ngủ đêm trên vịnh, nhưng lần này, vợ chồng tôi đã ngủ đêm trên một chiếc tàu màu trắng”.

Chị Kelly, 28 tuổi, du khách đến từ nước Anh chia sẻ: “Vịnh Hạ Long có rất nhiều núi và hòn đảo xanh nên tàu sơn trắng càng nổi bật. Tàu màu trắng tạo cảm giác như có những đám mây trắng bồng bềnh và thấp thoáng ẩn hiện trên vịnh”.

Những con tàu màu trắng cũng đã trở nên “quen mắt” với những người dân Hạ Long. Chị Bùi Thị Loan, ở khu Suối Mơ, TP.Hạ Long, Quảng Ninh nhận xét: “Trước đây, vào buổi chiều, tàu du lịch đưa khách tham quan theo tiếng trở về bến. Nhìn từ xa, các con tàu màu nâu hòa vào màu tối của biển đêm tạo cảm giác lạnh lẽo. Bây giờ tàu màu trắng, tôi thấy như những cánh cò đang bay về”.

Nỗ lực “thay áo mới” trước ngày 30.4

Theo một cán bộ của ngành GTVT Quảng Ninh, có 502 tàu du lịch phải sơn trắng theo quyết định của tỉnh. Trước đó, việc triển khai quyết định sơn trắng tàu và hoàn thành trước ngày 30.4 được tỉnh Quảng Ninh đề ra theo lộ trình sau: hoàn thiện sơn 90 tàu trong tháng 1; 150 tàu trong tháng 2, 162 và 100 tàu trong tháng 3 và 4. Sở GTVT Quảng Ninh cũng thông báo hạn đăng kiểm tàu thuyền nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Khi đưa phương tiện vào kiểm tra theo quy định, chủ tàu có thể tiến hành sơn tàu. Bởi trong thời gian đó, phương tiện hết hạn đăng kiểm sẽ phải dừng do không được cấp lệnh hoạt động

Tuy nhiên, tới nay, sau 2 tháng thực hiện, số tàu sơn trắng mới đạt 92/502 chiếc, đạt khoảng 20% tiến độ. Theo đánh giá, những tác động khách quan từ thời tiết mưa nhiều, ít nắng, do nghỉ Tết kéo dài… là một phần nguyên nhân ảnh hưởng tới tiến độ sơn tàu. Được biết, lo ngại việc không kịp hoàn thành tiến độ trước thời điểm 30.4, một số doanh nghiệp đã đề nghị Sở GTVT Quảng Ninh gia hạn thêm thời hạn sơn tàu.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Minh Bạch, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: “Sở vừa có văn bản khẳng định thực hiện sơn tàu phải đúng thời hạn và đúng tiến độ. Sở cũng không cho doanh nghiệp nào xin gia hạn”.

Để kiểm tra chất lượng và đẩy nhanh tiến độ, dự kiến giữa tháng 3, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ lập đoàn liên ngành để kiểm tra việc sơn tàu của các doanh nghiệp. Ngoài ra, để đảm bảo thực hiện nghiêm việc sơn tàu, Sở GTVT và các cơ quan chức năng sẽ rà soát và tạm dừng hoạt động với tàu không thực hiện theo kế hoạch. “Các tàu trên sẽ được hoạt động trở lại sau khi sơn trắng theo quy định”, ông Nguyễn Minh Bạch nói.

Bích Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.