Viện KSND Bà Rịa-Vũng Tàu xin lỗi dân vì khởi tố oan

18/04/2014 19:25 GMT+7

(TNO) Sáng 18.4, tại UBND phường Kỳ Bá, TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức buổi họp, công khai xin lỗi thân nhân ông Vũ Thanh Hải, một người 10 năm trước đã bị khởi tố oan.

(TNO) Sáng 18.4, tại UBND phường Kỳ Bá, TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức buổi họp, công khai xin lỗi thân nhân ông Vũ Thanh Hải, người 10 năm trước đã bị khởi tố oan.

Viện kiểm sát nhân dân Bà Rịa- Vũng Tàu xin lỗi vì khởi tố oan 1
Đại diện Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xin lỗi gia đình ông Vũ Thanh Hải

Ông Phạm Hữu Dương, Trưởng Phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án kinh tế và chức vụ thuộc Viện VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã công khai nhận lỗi, xin lỗi thân nhân gia đình ông Vũ Thanh Hải và chính quyền, nhân dân phường Kỳ Bá vì đã khởi tố điều tra gây oan sai cho ông Vũ Thanh Hải.

Trước đó, vào tháng 4.2004, khi công chứng một hợp đồng mua bán nhà đất, ông Vũ Thanh Hải (52 tuổi), quê tại phường Kỳ Bá, TP.Thái Bình, trú tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, là Trưởng phòng Công chứng Nhà nước số 3 của Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bị Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng cho tại ngoại, không được đi khỏi nơi cư trú.

Sau đó, ông Hải phát bệnh và phải vào bệnh viện tâm thần chữa trị. Chưa đầy 4 tháng sau, ông Hải đã tự vẫn chết.

Viện kiểm sát nhân dân Bà Rịa- Vũng Tàu xin lỗi vì khởi tố oan 2 Bà Hoàng Thị Vui, vợ ông Hải đề nghị phải làm rõ trách nhiệm của những người gây ra vụ án oan của chồng mình

Do ông Hải chết trong giai đoạn điều tra nên vụ việc đã được đình chỉ điều tra.

Tuy nhiên, trong các cáo trạng, bản án sau này, cơ quan tố tụng Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn xác định ông Hải mang tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bà Hoàng Thị Vui, vợ ông Hải không tin chồng có tội và đã làm đơn kêu oan cho chồng.

Sau gần 10 năm đi kêu oan cho chồng, ngày 10.1.2014, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mới xác định ông Vũ Thanh Hải bị khởi tố oan.

Bà Vui và người thân ông Hải muốn được Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về quê ông Hải tại Thái Bình thực hiện việc xin lỗi công khai và Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chấp nhận yêu cầu đó.

Đại diện Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết sẽ thống nhất với gia đình các hình thức bồi thường theo quy định của pháp luật.

Tại buổi công khai cải chính, xin lỗi, bà Hoàng Thị Vui (52 tuổi), vợ ông Vũ Thanh Hải, đề nghị làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ việc đau lòng này, để gia đình người bị oan sai được thanh thản.

“Tôi không muốn ai như gia đình tôi. Do đó, cơ quan tố tụng cần thận trọng, tìm hiểu sự việc rõ ràng, không để điều đáng tiếc tiếp tục xảy ra cho người dân”, bà Vui nói.

Tin, ảnh: Hoàng Long

>> Vụ kiện 1.498 ngày bị khởi tố oan
>> 7 năm đòi bồi thường oan sai
>> Tòa án huyện đề nghị tòa cấp tỉnh bồi thường oan sai
>> Tòa xin lỗi, bồi thường cho cựu sinh viên bị oan sai
>> Thương lượng bồi thường cho công dân bị oan sai
>> Cựu sinh viên đòi bồi thường oan sai hơn nửa tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.