Quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên căng thẳng sau vụ bắt tàu cá

25/05/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Quan hệ giữa Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên dưới thời lãnh đạo mới Kim Jong-un đang trở nên căng thẳng một cách công khai sau vụ tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ tại Triều Tiên, AP nhận định hôm 25.5.

Tàu đánh cá Trung Quốc
Tàu đánh cá Trung Quốc - Ảnh: AFP

 

Quan hệ căng thẳng giữa hai nước được phơi bày trong tuần này sau khi báo chí Trung Quốc cho đăng tải hình ảnh các ngư dân nước này trở về sau 13 ngày bị phía Triều Tiên bắt giữ với cáo buộc đánh cá trái phép, theo AP.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc tường thuật những ngư dân này đã bị một nhóm người CHDCND Triều Tiên vũ trang bắt giữ hôm 8.5, khi đang đánh cá tại vùng biển giữa hai nước.

Dư luận Trung Quốc rất tức giận khi các ngư dân được thả tiết lộ họ đã bị đánh đập và bỏ đói. “Ngư dân bị đối xử ‘một cách vô nhân đạo’", tờ Global Times (Trung Quốc) giật tít hôm 22.5.

Tờ tuần san Southern Metropolis (Trung Quốc) trích dẫn lời một ngư dân kể lại rằng, nhóm người Triều Tiên vũ trang đã giật lá cờ Trung Quốc trên một tàu cá xuống và dùng nó “như giẻ lau”.

“Họ lấy gần như mọi thứ, từ cây viết cho đến quần áo. Họ cũng đã hút xăng ra khỏi các tàu bị bắt giữ và chỉ để lại một lượng vừa đủ để chạy về nhà”, tờ Global Times (Trung Quốc) dẫn lời một ngư dân kể lại.

Các ngư dân bị bắt cũng khẳng định người bắt họ là lính Triều Tiên, tờ The Los Angeles Times (Mỹ) đưa tin hôm 22.5.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Los Angeles Times, một ngư dân nói: “Lính Triều Tiên bắt chúng tôi ký vào những văn bản tiếng Triều Tiên, trong đó nói rằng chúng tôi thú nhận là đã đánh bắt trên vùng biển của Triều Tiên. Ban đầu, chúng tôi từ chối ký thì bị họ xông vào đánh”.

Thông tin này sau đó đã được chia sẻ hàng ngàn lần trên khắp các trang mạng xã hội của Trung Quốc, theo AP.

Trong khi hiện vẫn chưa rõ liệu các tàu cá Trung Quốc có đánh bắt trên vùng nước của CHDCND Triều Tiên hay không và nhóm người vũ trang nói trên là binh sĩ Triều Tiên hay cướp biển, thì đối với một số nhà quan sát Trung Quốc, vụ bắt giữ vừa rồi như một cái tát của nhà lãnh tụ trẻ Kim Jong-un vào mặt Trung Quốc.

“Những gì đang diễn ra giữa Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên có thể được tóm gọn như sau: Kể từ khi Kim Jong-il chết, chính quyền Kim Jong-un đã trở nên không còn thân thiện với Trung Quốc”, AP dẫn lời phát biểu của chuyên gia đối ngoại Shi Yinhong thuộc Trường đại học Renmin ở Bắc Kinh cho biết.

Ông Shi cũng nói rằng Bình Nhưỡng đã không thông báo cho Bắc Kinh biết trước về thỏa thuận với Mỹ hồi đầu năm nay.

Vào tháng hai vừa qua, CHDCND Triều Tiên đã đồng ý nhượng bộ trong các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân để đổi lấy viện trợ lương thực từ Mỹ, theo AP.

Bình Nhưỡng cũng làm Bắc Kinh mất mặt sau khi tự ý phóng thử tên lửa mà không báo trước cho Bắc Kinh. Được biết, Bắc Kinh trước giờ hiếm khi công khai chỉ trích Bình Nhưỡng.

Hiện truyền thông CHDCND Triều Tiên vẫn chưa có bình luận gì về chỉ trích từ phía Trung Quốc.

Hoàng Uy

>> Tướng Trung Quốc hủy chuyến thăm Nhật
>> Ngư dân Trung Quốc được thả
>> Tàu Trung Quốc tràn ngập biển Đông
>> Bắc Kinh tăng cường tàu hải giám
>> Trung Quốc điều tra vụ 3 tàu cá bị bắt cóc
>> Triều Tiên trả tự do cho một số ngư dân Trung Quốc
>> Bí ẩn quanh vụ tàu Trung Quốc bị Triều Tiên bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.