Ấn Độ xây thêm kho vũ khí ở biên giới

20/01/2013 03:15 GMT+7

Ấn Độ xây dựng kho đạn và tên lửa ở khu vực biên giới để tăng cường khả năng ứng biến, phòng ngừa các cuộc tấn công bất ngờ.

Báo The Times of India ngày 18.1 đưa tin Ấn Độ đã bắt đầu chương trình xây dựng các kho chứa tên lửa và đạn dược dưới lòng đất gần biên giới với Trung Quốc và Pakistan. Tờ báo dẫn lời Tham mưu trưởng lục quân Ấn Độ Bikram Singh cho hay các kho vũ khí trên sẽ chứa ít nhất từ 2 - 2,5 tấn đạn dược loại đắt tiền, thường được dùng trong các chiến dịch quân sự quan trọng. Bộ Tư lệnh Quân khu miền bắc và miền đông Ấn Độ sẽ quản lý chúng. Ngoài việc cung cấp vũ khí nhanh chóng hơn cho quân đội nếu bùng phát xung đột, các kho nằm dưới lòng đất giúp đạn dược được bảo vệ an toàn hơn trước các cuộc tấn công của đối phương và thời tiết. Khi việc xây dựng được hoàn tất, các công trình này sẽ khiến những lực lượng bên ngoài khó có thể tấn công phá hủy khí tài của quân đội Ấn Độ. Ngày nay, cả Trung Quốc và Mỹ đều lưu trữ hầu hết đạn dược của họ trong các đường hầm, hang động và các kho vũ khí dưới lòng đất. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng lên kế hoạch xây dựng 18 tuyến hầm ngầm dọc theo biên giới với Trung Quốc và Pakistan để giúp cho việc chuyển quân diễn ra nhanh chóng và an toàn.

Binh sĩ Ấn Độ hành quân ở khu vực biên giới
Binh sĩ Ấn Độ hành quân ở khu vực biên giới - Ảnh: Militaryphotos.net 

Gần đây, New Delhi liên tục đẩy mạnh các kế hoạch củng cố sức mạnh quân sự tại khu vực trên. Ngày 15.1, tờ Hoàn Cầu thời báo đưa tin Ấn Độ đã lên kế hoạch thành lập một quân đoàn xung kích miền núi ở vùng giáp ranh Trung Quốc. Quân đoàn mới có khoảng 40.000 binh sĩ nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công từ bên kia biên giới. Theo tờ báo, đề xuất thành lập lực lượng này đã được Bộ Tổng tham mưu thông qua và đang chờ sự phê duyệt cuối cùng. Bên cạnh đó, Ấn Độ đã triển khai 2 lữ đoàn bộ binh và 2 lữ đoàn thiết giáp dọc biên giới với Trung Quốc. Ngoài ra, Đài Tiếng nói nước Nga ngày 18.1 đưa tin New Delhi dự định tổ chức đấu thầu gói khí tài gồm 400 pháo tự hành M-46, được nâng cấp vốn do Liên Xô chế tạo, để trang bị cho lục quân Ấn Độ.

Bên cạnh đó, New Delhi cũng đang cấp tập nâng cao sức mạnh hải quân để bảo vệ vùng duyên hải. Hãng thông tấn IANS ngày 16.1 đưa tin nước này vừa tiếp nhận chiếc máy bay tuần tra săn ngầm P-8I đầu tiên. Theo các chuyên gia, việc triển khai P-8I sẽ cải thiện rất lớn khả năng tuần tra và trinh sát tầm xa cho hải quân Ấn Độ. Loại máy bay này được trang bị hệ thống bộ cảm biến sóng âm tiên tiến. Hồi năm 2009, Ấn Độ ký hợp đồng với hãng Boeing Mỹ để mua 8 máy bay tuần tra trên biển tầm xa P-8. Sau đó, New Delhi đặt mua bổ sung 4 chiếc cùng loại.

Lê Loan

>> Pakistan tố Ấn Độ nổ súng
>> Ấn Độ lập lực lượng đối phó Trung Quốc
>> Ấn Độ lệnh cho quân đội đáp trả Pakistan quyết liệt
>> Lính Ấn Độ, Pakistan đụng độ
>> Tàu huấn luyện Hải quân Ấn Độ thăm TP.Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.