Bắt được cá voi nhám ở Thừa Thiên - Huế

10/06/2012 17:45 GMT+7

(TNO) Sáng nay 10.6, ông Trần Quang Sơn, trú thôn Bình An 2, xã Lộc Vĩnh, H.Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế, khi đang bủa lưới ở vùng biển gần bờ (cách cảng Chân Mây khoảng 500 m) đã bắt được 1 con cá voi nhám.

Con cá này theo từ địa phương gọi là cá nhám sao, nhám sam... Quan sát bằng mắt thường có thể thấy được trên thân cá lớp da nhám có nhiều sao.

Theo số liệu đo đạc của người dân và cán bộ xã Lộc Vĩnh, con cá có chiều dài hơn 4,5 m, hàm miệng rộng khoảng 30 cm, bề ngang thân cá khoảng 0,5 m; chiều dài vùng bụng 2,5 m, ước trọng lượng khoảng 500 kg.

Sau khi bắt được cá, nghi ngờ đây là loài cá thiêng mà người dân vùng biển gọi là “cá ngài” hoặc “cá ông” nên ông Sơn cùng nhiều người dân “hộ tống” cá đưa ra biển thả lại, nhưng con cá voi nhám này đã đuối sức và chết vào khoảng 10 giờ 20 cùng ngày.

Theo một số tài liệu thì cá nhám voi hay cá mập voi là một thành viên đặc biệt trong phân lớp Elasmobranchii (cá mập, cá đuối) của lớp cá sụn (Chondrichthyes). Loài cá quý hiếm này được nhận dạng lần đầu tiên năm 1828 ngoài bờ biển Nam Phi.

Cá nhám voi sinh sống ở vùng biển nhiệt đới và ôn đới ấm. Cá nhám voi sống ngoài đại dương nhưng thi thoảng chúng cũng tụ tập lại theo mùa ở một vài khu vực ven bờ, chủ yếu sống đơn độc và ít khi bơi thành đàn.

Trước đây tại vùng biển xã Lộc Vĩnh đã từng xuất hiện một con cá voi xanh nặng nhiều tấn, riêng cá nhám voi thì đây là lần đầu tiên.

Đến chiều nay, người dân thôn Bình An 2 vẫn lưu giữ con cá nói trên để hiến tặng cho ngành chức năng phục vụ công tác nghiên cứu khoa học. Trong trường hợp ngành chức năng không nhận người dân sẽ tổ chức mai táng cá theo nghi lễ truyền thống của người dân vùng biển.

Sau đây là một số hình ảnh về con cá voi quý hiếm này:

bắt được cá voi quý
Theo người dân địa phương, đây là lần đầu tiên cá nhám voi xuất hiện ở Lộc Vĩnh

bắt được cá voi quý
Cá có chiều dài hơn 4,5 m, hàm miệng rộng khoảng 30 cm, bề ngang thân cá khoảng 0,5 m; chiều dài vùng bụng 2,5 m 


Cá có trọng lượng khoảng 500 kg

bắt được cá voi quý 4
Mặc dù được người dân “hộ tống” đưa ra biển thả lại, nhưng con cá voi nhám này đã đuối sức và chết sau đó


Người dân dự tính sẽ tổ chức mai táng cá theo nghi lễ truyền thống của người dân vùng biển

Tin, ảnh: Gia Tân - Đình Phúc

>> Na Uy vào mùa săn cá voi
>> Chiến tranh cá voi tại Hàn Quốc
>> Nóng bỏng “cuộc chiến cá voi”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.