Philippines "nắn gân" Trung Quốc về bãi cạn Scarborough

05/07/2012 19:25 GMT+7

(TNO) Cảnh cáo đất nước đông dân nhất hành tinh; kêu gọi cắm quốc kỳ thể hiện chủ quyền ở bãi cạn Scarborough… là những động thái mới nhất của Philippines trong việc tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Phát ngôn viên văn phòng Tổng thống Philippines Trần Hiển Đạt hôm 4.7 đã cảnh cáo Trung Quốc bằng chính tiếng Hoa rằng "Trung Quốc hãy cẩn thận" khi phát biểu về những vấn đề liên quan tới biển Đông, theo tờ Star Daily ngày 5.7.

Trước đó không lâu, truyền thông Trung Quốc loan tải rằng quan chức nước này đã chỉ trích Philippines là khiêu khích có chủ ý khi Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố sẽ mời máy bay Mỹ tới trinh sát ở khu vực tranh chấp với Trung Quốc trên biển Đông.

Ông Trần Hiển Đạt cũng dẫn lời của Tổng thống Aquino khẳng định Philippines không hề chủ trương làm gia tăng căng thẳng ở biển Đông như cáo buộc từ phía Trung Quốc.

Tờ Daily Inquirer của Philippines ngày 4.7 dẫn lời một phát ngôn viên khác của văn phòng tổng thống nước này, cho biết Philippines sẽ "suy nghĩ kỹ" về việc nhờ Mỹ phái máy bay trinh sát và Philippines chỉ muốn “thực thi quyền lợi chủ quyền” và nhờ Mỹ giám sát hộ đường hàng không.

Không ít các nghị sĩ Philippines cũng cho rằng việc mời lính Mỹ đóng quân luôn ở bãi cạn Scarborough sẽ bảo vệ được "quyền lợi của Philippines" và giúp Philippines - Trung Quốc cạnh tranh công bằng hơn.

Cứng rắn hơn, trên tờ Star Daily ngày 4.7, vị cựu tổng tham mưu trưởng quân đội vũ trang Philippines Rodolfo Biazon ủng hộ chính phủ nhờ máy bay trinh sát Mỹ tuần tra biển Đông, vì điều này phù hợp với điều kiện liên minh của quân đội Mỹ - Philippines.

Ông Rodolfo Biazon cũng kêu gọi Philippines cần nhanh chóng cắm quốc kỳ lên bãi cạn Scarborough để thể hiện chủ quyền và khích lệ ngư dân Philippines hoạt động đánh bắt cá ở khu vực này.

Lucy Nguyễn

>> Trung Quốc rút toàn bộ tàu khỏi bãi cạn Scarborough
>> Philippines có thể điều tàu trở lại bãi cạn Scarborough
>> Philippines lo bị “gài” trong vụ rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough
>> Philippines rút tàu tuần duyên khỏi bãi cạn Scarborough
>> Trung Quốc, Philippines đồng ý kiềm chế trong tranh chấp ở bãi cạn Scarborough
>> Người dân Philippines hủy kế hoạch ra bãi cạn Scarborough
>> Người biểu tình Philippines sẽ bơi thuyền ra bãi cạn Scarborough
>> Tàu ngầm tối tân Mỹ tiếp cận bãi cạn Scarborough
>> Trung Quốc điều thêm tàu đến bãi cạn Scarborough
>> Vụ bãi cạn Scarborough: Philippines nhờ chuyên gia luật nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.