Nhật ký plastic

13/12/2010 09:11 GMT+7

Hiểu được những tác hại nặng nề của túi nilông nói riêng và các vật dụng bằng plastic nói chung đối với môi trường và sức khỏe, nhóm Stupid Team (Đà Nẵng) đã cho ra đời dự án “Nhật ký plastic”.

“Nhật ký plastic” là một phần của chiến dịch giảm thiểu sử dụng túi nilông và đồ nhựa, xuất phát từ ý tưởng của bạn Huỳnh Nhật Hoàng.

Nhật ký của những người “lập dị”

Tham gia dự án, các bạn trẻ sẽ viết nhật ký về việc sử dụng túi nilông và các vật dụng bằng plastic của mình trong sinh hoạt hằng ngày. Thông qua việc viết nhật ký, các bạn sẽ ý thức việc sử dụng túi nilông, tìm ra cách giảm thiểu. Bạn Lê Văn Sơn (sinh viên khoa môi trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) cho biết: “Từ ngày ghi nhật ký mình mới nhận ra bản thân đã sử dụng quá nhiều túi nilông trong một ngày và rất nhiều trong số đó không cần thiết, có thể cắt giảm được”.


Một thành viên Stupid Team khảo sát thực trạng rác nilông ở khu vực chợ Hòa Khánh, Đà Nẵng - Ảnh: CTV


Một số thành viên của nhóm xếp túi giấy phân phát cho mọi người nhằm giảm sử dụng túi nilông - Ảnh: CTV

Thành viên nhóm Stupid Team đi đâu cũng kè kè một hộp nhựa, một túi nilông dùng lại. Khi đi chợ, các bạn cương quyết yêu cầu người bán bỏ tất cả đồ khô vào một túi nilông đem theo, thịt cá thì bỏ vào hộp nhựa. Kết quả, nhóm giảm được phân nửa số lượng túi nilông dùng trong một ngày.

Chúng tôi không ngốc nghếch!

Khi được hỏi tại sao lại đặt tên nhóm là Stupid Team (tạm dịch là Nhóm ngốc nghếch), các bạn đã giải thích: “Không phải chúng tôi ngốc nghếch mà nó liên quan đến slogan của nhóm là “Stupid no more” (tạm dịch: Không còn ngốc nghếch) trong việc sử dụng túi nilông làm ảnh hưởng đến môi trường, nói rộng ra là không còn những hành động ngốc nghếch ảnh hưởng xấu đến môi trường”.

Không ai bảo ai, mỗi người trong nhóm tìm cách thay thế túi nilông và các vật dụng bằng nhựa khác rồi chia sẻ cho nhau. Mỗi lần tìm ra ý tưởng thay thế, chủ nhân sẽ được cộng một điểm vào nhật ký của mình. Giảm thiểu lượng plastic sử dụng tới mức thấp nhất là mục tiêu của nhóm. Cũng từ những trang nhật ký này, nhiều cách tiêu dùng thân thiện với môi trường đã ra đời. Thay vì sử dụng hộp nhựa, nhóm tự mua hộp thiếc, hộp inox để thay thế hoặc mua hộp sữa lớn rồi chiết ra ly uống dần thay vì mua nhiều hộp giấy. Có bạn còn cất công đi tìm loại mì gói đóng trong bao giấy và chia sẻ địa chỉ với cả nhóm.

“Lan truyền nỗi ám ảnh plastic”

Luôn miệng kêu gọi “ít sử dụng túi nilông”, Stupid Team trở thành những người “lập dị” suốt những tháng đầu thực hiện dự án. Đến nỗi khi tham dự diễn đàn “Thanh niên và phát triển bền vững” diễn ra vào tháng 8-2010 tại Ninh Bình, Stupid Team làm cả diễn đàn ngỡ ngàng về thói quen từ chối dùng túi nilông một cách tối đa: không uống trong ly nhựa, không ăn kẹo bánh nhiều bao bọc...

Việc sử dụng túi nilông vô tội vạ trở thành nỗi ám ảnh của cả nhóm. Trước phản ứng khó chịu của những người xung quanh, nhóm lại cho đó là cơ hội để tuyên truyền về tác hại của túi nilông. “Mỗi khi dùng túi nilông đựng đồ ăn, nhất là đồ nóng, phân tử polimer sẽ vỡ ra rất nguy hại cho sức khỏe người dùng - Thành Long, thành viên của nhóm, cho biết - Dần dần bạn bè, gia đình cũng hiểu được tác hại của plastic và tập thói quen hạn chế sử dụng”.

Dự án “Nhật ký plastic” đang bước vào giai đoạn tiếp theo - mà theo cách gọi đùa của Stupid Team là “lan truyền nỗi ám ảnh plastic”. Chia sẻ ý tưởng viết nhật ký plastic, tổ chức tuyên truyền về việc hạn chế sử dụng túi nilông... nhóm hi vọng nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ cộng đồng.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.