Người như nêm cối

17/02/2014 02:40 GMT+7

Theo thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 9 ngày nghỉ Tết Giáp Ngọ vừa qua, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đều giảm so với tết năm 2013 nhưng vẫn có đến 286 người chết và 324 người bị thương.

Những ngày nghỉ tết, xe khách ít lưu thông trên đường nhưng số người chết vì tai nạn giao thông thì vẫn “33 người chết mỗi ngày”, con số này gần như được mặc định từ nhiều năm qua, kể từ khi “phổ cập xe máy” trên toàn quốc.

Sau tết, hầu như ngày nào cũng xảy ra từ 2 - 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, nên số người chết mỗi ngày đã không dừng ở con số 33. Lúc thì xe khách đấu đầu xe tải, khi thì xe khách tự lao xuống ruộng. Ngoài ra, tình trạng xe khách từ phía nam ra “rỗng ruột” và từ phía bắc vô được lèn chặt người trên xe thì vẫn như mọi năm. Xe 45 chỗ mà nhét 85 khách, thậm chí cho khách nằm trong khoang hành lý dưới gầm xe; xe giường nằm “chất lượng cao” nhưng khách… bí tiểu vì tài xế không cho dừng, tranh thủ xoay vòng, tăng chuyến… là chuyện không lạ trong những ngày qua. Trừ một số rất ít các hãng xe có thương hiệu, đa số xe khách còn lại, nhất là các xe dù, đều nhồi nhét khách rất vô nhân đạo.

Những ai đi xe khách trên các tuyến quốc lộ đều thấy mỗi tỉnh có từ 1 đến 2 chốt cảnh sát giao thông hoạt động 24/24. Hầu như xe khách nào cũng được kiểm tra nhưng khách thì vẫn bị lèn chặt trên xe, thậm chí có hành khách gọi vào đường dây nóng cho lực lượng chức năng nhưng vẫn không có hồi đáp. Cảnh sát giao thông luôn “xử lý nghiêm khắc” với các xe khách chở vượt số người quy định, thậm chí phạt nhà xe 30 triệu đồng, giam luôn bằng lái. “Nghiêm khắc” là vậy nhưng những chuyến xe chở người như nêm cối thì vẫn trót lọt, ấy mới là chuyện lạ. Nhiều người đặt câu hỏi: “Liệu có sự “thỏa thuận ngầm” nào không giữa lực lượng cảnh sát giao thông và các nhà xe?”. Không võ đoán để áp đặt những nghi vấn về sự minh bạch của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc kiểm tra xe nhồi nhét khách. Tuy nhiên, sự “bất thường” khi những chuyến xe vi phạm luật giao thông mà vẫn qua mặt dễ dàng là điều đáng phải suy nghĩ.

Áp lực về thời gian để kịp trở lại công sở, nhà máy, trường học tại các đô thị lớn những ngày sau tết vô tình trở thành mảnh đất màu mỡ cho những hành xử tồi tệ đối với hành khách của các nhà xe. Nhưng lực lượng chức năng hoàn toàn có thể kiểm soát được tình trạng nhồi nhét này nếu như làm hết trách nhiệm; nếu như các hãng xe không coi việc đặt các thiết bị kiểm tra trên xe chỉ là để làm kiểng; nếu như nhà nước khắc phục được tình trạng “dồn toa” các nhà máy, xí nghiệp, trường học tại các đô thị lớn.

Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn nhưng không phải chủ xe nào cũng ý thức được điều đó.

Trần Đăng

>> 253 người chết do tai nạn trong dịp tết
>> Tai nạn thảm khốc, 2 người chết, 14 người bị thương
>> Mất thắng, xe buýt gây tai nạn liên hoàn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.