Tình huống mới

09/05/2013 03:00 GMT+7

Các vụ không kích của Israel đã tạo ra bối cảnh mới không chỉ ở Syria mà còn cả khu vực. Nguy cơ xung đột giữa 2 nước gia tăng, chiến sự có khả năng leo thang ở Syria và lại bùng nổ giữa Israel với Hezbollah ở Li Băng, Hamas ở Palestine và có thể cả với Iran.

Hành động quân sự của Israel đã đẩy Mỹ và Nga vào tình thế khó xử hơn, đồng thời cản trở quá trình hóa giải bất hòa giữa nước này và Thổ Nhĩ Kỳ.

Cho dù biện luận thế nào thì Israel cũng vẫn không thể che đậy một trong những ý đồ chính với đợt không kích là kích động, thúc ép can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria. Israel muốn chứng tỏ tiềm lực quân sự của Syria không phải ghê gớm, chính quyền Damascus không có khả năng đối phó đồng thời nhiều mặt trận và chỉ can thiệp quân sự trực tiếp thì mới ngăn ngừa được nguy cơ vũ khí Syria lọt vào tay những lực lượng Hồi giáo cực đoan. Israel cũng còn dùng hành động này để răn đe Iran.

Những đối thủ của Israel ở khu vực sẽ phản ứng bằng hình thức và mức độ bạo lực khác nhau. Căng thẳng vì thế sẽ còn leo thang và việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho tình hình Syria sẽ ngày càng khó khăn, phức tạp và nhạy cảm hơn.

Một khi luật pháp quốc tế không được tôn trọng, thậm chí còn bị cố ý vi phạm, thì triển vọng đạt được giải pháp chính trị cho Syria thông qua sự bảo trợ, tác động và trung gian của các đối tác bên ngoài sẽ rất mờ mịt. Mỹ và Nga vừa thỏa thuận xúc tiến tìm kiếm giải pháp chính trị cho Syria, nhưng không thiếu đối tác trong khu vực lại không muốn có giải pháp ấy.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.