Phẫu thuật bảo tồn vú nâng cơ hội sống sót

29/01/2013 09:36 GMT+7

(TNO) Phụ nữ bị ung thư vú có cơ hội sống sót cao hơn khi chọn phẫu thuật bảo tồn vú kết hợp với xạ trị thay vì chọn phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn vú bị ung thư.

(TNO) Phụ nữ bị ung thư vú có cơ hội sống sót cao hơn khi chọn phẫu thuật bảo tồn vú kết hợp với xạ trị, thay vì chọn phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn vú bị ung thư.

Nhiều phụ nữ khi được chẩn đoán bị ung thư vú thường chọn phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn vú bị ung thư càng nhanh càng tốt để có cơ hội sống sót cao nhất.

Tuy nhiên, một nghiên cứu kéo dài 10 năm của các nhà khoa học tại Mỹ cho thấy quan điểm trên là chưa chính xác.

Theo đó, bệnh nhân có cơ hội sống sót cao nhất khi chọn phẫu thuật bảo tồn vú, tức cắt bỏ phần vú bị ung thư; sau đó tiến hành xạ trị trong vòng 5 đến 6 tuần để đảm bảo tiêu diệt hết các tế bào ung thư.

Đó là kết quả cuộc nghiên cứu 112.154 phụ nữ bị ung thư vú trong khoảng thời gian từ năm 1994 đến 2004.

Trong số này, có khoảng 55% phụ nữ chọn phẫu thuật bảo tồn vú. Những người còn lại chọn phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ vú.

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Cancer cho thấy phụ nữ chọn phẫu thuật bảo tồn vú kết hợp với xạ trị thì tăng khả năng sống sót lên 13%.

Phương pháp điều trị ít xâm lấn này có thể mang lại cho bệnh nhân cơ hội sống sót cao hơn ở những bệnh nhân bị ung thư vú giai đoạn 1 hoặc 2, Daily Mail dẫn lời tiến sĩ E Shelley Hwang từ Viện Ung thư Duke ở Bắc Carolina (Mỹ), người đứng đầu cuộc nghiên cứu.

Đức Trí

>> Ung thư vú
>> Nam giới cũng bị ung thư vú
>> Thực phẩm giảm nguy cơ ung thư vú
>> Dinh dưỡng phòng chống ung thư vú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.