Tạo lá chắn cho hệ miễn dịch

04/03/2013 16:50 GMT+7

(TNO) Đôi khi chúng ta có thể tự hỏi tại sao chúng ta bị ốm nhiều hơn hoặc ít hơn so với người thân, bạn bè, đồng nghiệp... Đó là do không phải hệ miễn dịch của mọi người đều hoạt động như nhau, theo các chuyên gia sức khỏe Ấn Độ.

(TNO) Đôi khi chúng ta có thể tự hỏi tại sao chúng ta bị ốm nhiều hơn hoặc ít hơn so với người thân, bạn bè, đồng nghiệp... Đó là do không phải hệ miễn dịch của mọi người đều hoạt động như nhau, theo các chuyên gia sức khỏe Ấn Độ.

Có một số yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe hệ miễn dịch, song thực hiện theo các lời khuyên sau được đăng trên báo The Times of India, bạn có thể cải thiện hệ miễn dịch:

- Chế độ dinh dưỡng chứa nhiều trái cây, rau củ và các loại hạt giúp cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch vì chúng giàu dưỡng chất mà hệ miễn dịch cần. Bổ sung đủ protein cũng là điều quan trọng.

 Tạo lá chắn cho hệ miễn dịch
Giảm căng thẳng qua việc tập yoga... - Ảnh: Shutterstock

- Tránh để rơi vào trạng thái căng thẳng vì nó làm tăng nguy cơ bị cảm lạnh và nhiễm các loại vi rút khác. Trầm cảm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh như dị ứng hoặc hen suyễn. Hãy thử các hoạt động giảm căng thẳng như thiền, tập yoga, mát xa, đi spa, nghe nhạc êm dịu...

- Tập thể dục nhẹ và vừa phải giúp giảm bớt căng thẳng và tăng cường chức năng miễn dịch, qua đó hạn chế bị cảm lạnh và cúm.

- Ngủ đủ giấc vì thiếu ngủ kích hoạt các phản ứng căng thẳng và làm giảm chức năng miễn dịch. Thiếu ngủ kinh niên làm tăng nguy cơ bị cảm lạnh. Những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ bị cảm lạnh cao hơn khoảng gấp ba lần so với những người ngủ trên 7 tiếng/đêm.

- Tham gia hoạt động xã hội: Những người tích cực tham gia các hoạt động xã hội có sức khỏe tốt hơn so với những người sống cô độc.

 Tạo lá chắn cho hệ miễn dịch
 ... ngủ đủ giấc giúp củng cố hệ miễn dịch - Ảnh: Shutterstock

- Vitamin D có tác dụng cải thiện chức năng miễn dịch. Thiếu hụt trầm trọng vitamin D có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng.

Huỳnh Thiềm

>> Thức ăn vặt và hệ miễn dịch của trẻ
>> Căng thẳng tác động xấu đến hệ miễn dịch
>> 10 thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch
>> Tác động của trọng lực với hệ miễn dịch
>> Thiếu kẽm, hệ miễn dịch dễ suy yếu
>> Tác động vào hệ miễn dịch chữa chứng dị ứng thức ăn
>> Khó ngủ ảnh hưởng hệ miễn dịch 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.