Định vị chim chóc giúp giảm tai nạn hàng không

17/01/2013 08:22 GMT+7

(TNO) Sử dụng dữ liệu vệ tinh và các thiết bị định vị chim chóc là một dự án do châu u triển khai nhằm mục đích giảm những vụ tai nạn hàng không do chim đâm vào máy bay.

(TNO) Sử dụng dữ liệu vệ tinh và các thiết bị định vị chim chóc là một dự án do châu u triển khai nhằm mục đích giảm những vụ tai nạn hàng không do chim đâm vào máy bay.

Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) thống kê những vụ chim tấn công máy bay đã khiến ít nhất 231 người thiệt mạng và hủy hoại hơn 220 phi cơ trên toàn thế giới từ năm 1988 đến nay.

Ngăn chặn chim tấn công máy bay
Chim chóc có thể hạ gục một máy bay lớn gấp nhiều lần kích thước của nó - Ảnh: FAA

Để đối phó tình trạng trên, Cơ quan Không gian châu u (ESA) kết hợp với các đơn vị không quân và những viện nghiên cứu tại một số nước châu u để triển khai dự án FlySafe.

Đây là dự án sử dụng dữ liệu thời tiết và môi trường từ các vệ tinh trên quỹ đạo và theo dõi đường bay của từng con chim nhờ vào cảm biến định vị GPS, theo RedOrbit.

Toàn bộ thông tin sẽ được bổ sung dữ liệu di trú địa phương từ đài radar trên mặt đất để cải thiện các hệ thống cảnh báo chim chóc tại các quốc gia, nhằm bảo vệ máy bay khỏi bị chim tấn công.

Phi Yến

>> Ngăn chặn chim tấn công máy bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.