Bất đồng lớn về vấn đề Triều Tiên

07/12/2010 23:33 GMT+7

Quan điểm của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản về các vấn đề Triều Tiên rất khác biệt với Trung Quốc, khiến triển vọng đàm phán lu mờ.


Bà Clinton cùng ông Seiji (trái) và ông Kim tại buổi họp báo ở Washington hôm 6.12 - Ảnh: AFP

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản vừa kêu gọi Trung Quốc kìm hãm các hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên và sẽ đoàn kết bảo vệ Seoul từ cuộc tấn công của Bình Nhưỡng, theo AFP. Tuyên bố này được ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có cuộc họp chung với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Sung-hwan và Nhật Bản Seiji Maehara tại Washington hôm 6.12. Bà Clinton nhấn mạnh 3 bên nhất trí Bình Nhưỡng phải “cải thiện quan hệ với Seoul” và “chấm dứt thái độ gây hấn” trước khi trở lại vòng đàm phán hạt nhân 6 bên. Ngoài ra, các bộ trưởng quyết định phớt lờ đề nghị của Trung Quốc tổ chức họp khẩn để đại diện 6 bên trao đổi các vấn đề Triều Tiên. Cả 3 bộ trưởng nói sẽ thuyết phục Trung Quốc và Nga cùng hợp tác nhưng nhấn mạnh Bắc Kinh nên dùng ảnh hưởng của mình để kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt hành động khiêu khích.

Các tuyên bố trên cho thấy Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản có cùng quan điểm khác biệt với Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cảnh báo căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có thể vượt tầm kiểm soát nếu không được giải quyết hợp lý, theo Tân Hoa xã. Ông Hồ kêu gọi các bên bình tĩnh và đối thoại. Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du lại khẳng định đối thoại và hợp tác là cách duy nhất cho việc giải quyết căng thẳng, theo Reuters. Các nhà phân tích nhận định khả năng các bên tiến đến cuộc đàm phán là rất thấp.

Cuộc gặp tại Washington lần này còn cho thấy rõ sự đoàn kết của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Sau vụ đọ pháo, Mỹ tiến hành tập trận với Hàn Quốc trên Hoàng Hải, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc. Hiện Mỹ đang tập trận với Nhật Bản, trong đó Hàn Quốc lần đầu tiên được mời quan sát. Sau cuộc họp 3 bên, hôm nay, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Han Min-koo sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Mike Mullen tại Seoul, theo Yonhap.

Kể từ khi đảo Yeonpyeong bị trúng pháo của Bình Nhưỡng hôm 23.11, Hàn Quốc đã tăng cường lực lượng quân đội cũng như đưa vũ khí đến các đảo gần biên giới biển trên Hoàng Hải. Hôm qua, Tổng thống Lee Myung-bak nói rằng ông muốn biến Yeonpyeong cùng 4 đảo khác thành các pháo đài quân sự, theo Yonhap. Cùng ngày, giới chức Hàn Quốc cho biết họ hoan nghênh việc Tòa án hình sự quốc tế mở cuộc điều tra sơ bộ về vụ đọ pháo hôm 23.11 và vụ chìm tàu Cheonan hồi tháng 3 để xem CHDCND Triều Tiên có phạm tội ác chiến tranh hay không.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.