Học sinh lớp 9 bị đánh đập trong nhiều giờ

16/11/2007 11:44 GMT+7

* Dân quân hay xã hội đen?! Sau khi bị áp giải về trụ sở Ban chỉ huy quân sự P.15, Q.10, TP.HCM, bốn em học sinh (HS) THCS lần lượt bị lột hết quần áo, bịt mắt, còng tay. Tiếp đó là một trận nhục hình với cơn mưa nắm đấm, cú đá chí mạng khắp cơ thể...

Cuộc tra tấn chỉ nhằm "làm rõ” một nghi án đánh nhau của các em HS. "Đơn đặt hàng" cho cuộc hỏi cung này lại từ chính thầy giáo của các em...

Chiều 15.11, tại khoa lồng ngực - mạch máu Bệnh viện 115, em Mohamad Zamath (14 tuổi, gốc Malaysia, quốc tịch VN), học sinh (HS) lớp 9/1 Trường THCS Trần Phú (cư xá Bắc Hải, P.15, Q.10) vẫn chưa hết bàng hoàng, đau đớn khi kể lại trận đòn vừa qua. Sáng 13.11, em đang học tiết sinh học thì thầy Hiển (giám thị) đến lớp mời xuống cho thầy Đặng Đình Học (hiệu phó) gặp. Lúc này ở dưới sân có hai dân quân đang đứng chờ sẵn. Thầy Học nói: "Em đi theo hai chú này để lấy lời khai". Em chưa kịp hiểu chuyện gì thì bị một anh dân quân đẩy lên xe chở thẳng về Ban chỉ huy quân sự (BCHQS) P.15 (cách trường khoảng 300m).

Chịu đòn suốt ba giờ

Dân quân hay xã hội đen?

Theo lời Zamath, sau khi hội ý, một dân quân lấy năm miếng giấy lần lượt ghi lên các chữ: tay, chân, lưng, hông, ngực rồi bắt Zamath bốc thăm. Lá thăm đầu tiên Zamath bốc trúng chữ "tay". Hai dân quân kéo dang hai tay Zamath ra để những người khác đấm túi bụi lên hai cánh tay em.

Sau mỗi đợt tra tấn là câu hỏi "mày có chịu khai ra không?". Zamath lại lắc đầu. Lá thăm thứ hai là "chân". Thế là dùi cui bủa tới tấp xuống hai bắp đùi Zamath đau nhói, tê buốt. Khó khăn lắm em mới cầm nổi lá thăm thứ ba. Lần này em phải khum người xuống để các dân quân thi nhau đấm, đá vào lưng. Thấy Zamath vẫn không khai, các dân quân bực tức đuổi em xuống dưới (hai lá thăm "ngực, bụng" chưa được sử dụng).

10h15, Zamath được một dân quân đẩy vào nhà tắm mặc quần áo rồi đưa lên xe chở về trường. Tại phòng làm việc của ban giám hiệu, các dân quân buộc Zamath đọc tờ khai cho thầy hiệu phó Học nghe, sau đó thầy Học cho Zamath trở lại lớp. Vừa bước vào lớp, Zamath ngã quị. Các bạn cùng lớp chở em về nhà để gia đình đưa đi cấp cứu.

Zamath được đưa vào căn phòng nhỏ, bên trong có khoảng mười dân quân đang chờ sẵn. Một người có vẻ là chỉ huy ghi lời khai, buộc Zamath là chủ mưu của trò chơi có tên là "bốc thăm".

Theo Zamath, em có nghe kể về trò chơi này như sau: một nhóm HS lớp 9 bày ra trò chơi hằng ngày tổ chức bốc thăm trúng mã số nào thì HS đó (lớp buổi chiều) sẽ bị... đánh. Ví dụ: bốc thăm trúng số 5 thì nhóm này sẽ tìm các lớp dưới (từ lớp 6-8) hễ HS nào có số in trên bảng tên là 5 để đánh. Nếu "nạn nhân" là nam thì bị "đàn anh" đánh, nếu "nạn nhân" là nữ thì sẽ bị các "đàn chị” xử.

Khi nghe các dân quân buộc tội chủ mưu, Zamath một mực: "Em hoàn toàn không biết gì”. Nhưng các dân quân không tin. Theo Zamath, họ buộc em cởi hết quần áo, đứng tồng ngồng giữa phòng.

Một người lấy một cái áo cũ bịt mắt Zamath, một người khác còng hai tay ra sau theo tư thế ôm gáy. Khoảng 7-8 người xông vào đấm, đá túi bụi vào ngực, lưng, bụng, mạn sườn Zamath. Một người dùng dùi cui quất mạnh vào đùi trái khiến Zamath quị xuống. Họ lại xốc em đứng dậy, hai dân quân người trước kẻ sau đếm từ một đến ba rồi cùng lúc tung chân đá vào ngực và lưng Zamath. Đòn tra tấn kéo dài khoảng 4-5 lượt thì Zamath gần như lịm đi. Xét hỏi thấy không có kết quả, các dân quân đưa Zamath lên căn phòng trên gác để tiếp tục tra tấn.

9 giờ, một dân quân cởi khăn bịt mắt, tháo còng cho Zamath rồi gí súng vào đầu dọa đòi bắn nếu không chịu khai. Thấy em vẫn "ngoan cố", một dân quân móc ra một viên đạn gí vào ngực Zamath, tay kia cầm búa gõ vào đít viên đạn đe "nếu không chịu khai sẽ đập cho viên đạn nổ xuyên qua tim".

Ngoài Zamath còn có ba HS khác cũng bị tra tấn nhục hình vì bị cho là "đồng bọn" của Zamath. Đó là Lâm Kỳ Quang, Nguyễn Đăng Khoa (cùng lớp 9/9) và Nguyễn Thành Nam (lớp 9/2).

Theo lời khai của Quang và Khoa, sau khi Zamath bị đưa đến phường đội thì hai em cũng bị các dân quân chở lên. Tới nơi, hai em bị đẩy vào căn phòng mà Zamath đang bị đánh đập với mục đích làm cho các em sợ hãi mà khai ra tội lỗi của mình. Quang, Khoa lần lượt bị lột hết đồ và bị tra tấn, đánh đập suốt hai giờ.

Quang thừa nhận có một lần tham gia vụ "bốc thăm mã số" và có đánh một HS khác lớp. Sau khi bị đuổi học ba ngày, em đã không tham gia nữa. Khoa do bị đòn đau đã khai Zamath là chủ mưu (sau này em đã tường trình với cơ quan điều tra do bị nhục hình nên khai đại).

Ai giao HS cho dân quân "hỏi cung"?

Người trực tiếp "đặt hàng" và giao các em HS cho dân quân là ông Đặng Đình Học, hiệu phó Trường THCS Trần Phú. Chiều 15.11, trả lời câu hỏi: "Vì lý do gì mà ban giám hiệu giao cho phường đội giải quyết chuyện của nhà trường?", ông Học thanh minh: "Đơn giản thôi, có một dân quân báo cho tôi biết là các HS này hay đánh nhau".

Sau khi nghe thông tin này, ông Học đã không tìm hiểu hoặc giao cho giám thị xác minh mà vội vàng "hợp đồng" với phường đội để "xử" HS của mình.

Lý giải vì sao trường phải nhờ dân quân, ông Học cho biết: "Do nhà trường có ký hợp đồng trả cho dân quân 500.000 đồng/tháng để bảo vệ vòng ngoài". Khi giao HS của mình cho BCHQS P.15, Q.10, ban giám hiệu Trường Trần Phú đã không hề thông báo cho phụ huynh biết và không cử giám thị đi theo để nắm tình hình.

Trung tá Lương Quang Thuận - phó tham mưu trưởng BCHQS Q.10 - cho biết số dân quân liên quan vụ việc đánh các em HS Trường Trần Phú là dân quân thường trực.

Sau khi xảy ra vụ việc, BCHQS Q.10 đã tạm đình chỉ công tác bốn dân quân để phối hợp với Cơ quan điều tra Công an Q.10 làm rõ. Ông Thuận nói nếu có dấu hiệu sai phạm thì BCHQS Q.10 sẽ rút hồ sơ về để xử lý vì đây là người của quân đội, sai phạm đến đâu xử lý đến đó chứ không bao che. Trả lời câu hỏi: lực lượng quân đội có tham gia giải quyết những vụ việc dân sự hay không, ông Thuận khẳng định: "Quân đội không can thiệp vào những vụ việc này".

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan điều tra Công an Q.10 bước đầu xác định bốn dân quân tham gia vụ nhục hình các HS là: Lê Thái Quốc Trung, Võ Anh Hoàng, Lê Ngọc Tâm và Nguyễn Phước Thành. Tuy nhiên, theo lời khai của các HS, tham gia đánh đập các em là khoảng mười người, trong đó có một người tên Tuấn Anh. Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai và mời các HS lên thực nghiệm hiện trường, củng cố hồ sơ để xử lý.

Chiều 13.11, sau khi gia đình đưa Zamath đến Công an P.15, Q.10 trình báo sự việc thì có một người ở BCHQS P.15, Q.10 đến chở Zamath vào Bệnh viện Bưu điện 2 để khám. Kết quả cho thấy: không phát hiện bất thường trên phim về tim, phổi; siêu âm cũng không phát hiện bất thường. Tuy nhiên, đến chiều 13.11, do Zamath có triệu chứng nôn ói, đau nhức ngực, bụng, sườn nên gia đình đã đưa em vào Bệnh viện 115 khám.

Tại đây các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu với chẩn đoán chấn thương ngực kín, tràn dịch phổi, chấn thương phổi, xây xát lưng, tay, chân, hông... Hiện tại trên người em có hơn mười vết bầm tím, sưng tấy (có vết to bằng bàn tay). Zamath cho biết mấy hôm nay thở rất khó vì đau rát trong lồng ngực; tay, chân, lưng tê nhức không cử động được. Em nói: "Người ta đánh con như thế là oan".

Ông Mohamad Moulod (cha của Zamath) cho biết sau khi sự việc vỡ lở, một người trong ban giám hiệu Trường THCS Trần Phú đến gặp ông thuyết phục "đừng làm ầm ĩ, thưa kiện gì”. Còn một vị trong BCHQS P.15, Q.10 thì đưa ông 1 triệu đồng với yêu cầu xin bãi nại nhưng ông từ chối.

Hoàng Khương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.