Sáng tạo từ phế phẩm

08/05/2012 03:42 GMT+7

Với phế phẩm, Lê Công Lập (24 tuổi, ở xã Phước Thuận, H.Tuy Phước, Bình Định) vẫn có thể tái tạo thành những sản phẩm hữu dụng hoặc đồ lưu niệm.

Sáng tạo từ phế phẩm
Lê Công Lập đang làm đồ lưu niệm từ phế phẩm - Ảnh: Minh Úc 


Nảy ý tưởng từ năm 2011, Lập bắt đầu bằng việc cắt vỏ chai nhựa thành những chậu nhỏ theo hình đóa hoa, sau đó cho đất vào và gieo lúa. “Cái này là do nhà mình làm nông nên có sẵn nguồn nguyên liệu, chai thì mình mua của mấy bà đồng nát. Khi gieo lúa, khéo léo một tí cây sẽ lên đều, thẳng, trông rất đẹp. Nhưng do ở đây mọi người chưa quen kiểu chơi hoa lúa loại này nên tết vừa rồi mình bán cũng không nhiều lắm”, Lập chia sẻ.

Không dừng lại ở khó khăn đầu tiên, Lập tiếp tục mày mò, sáng tạo với những vật dụng người khác vứt đi. Các loại chai nước, can nhựa cỡ 5, 6 lít, thỏi xốp… Lập cắt đủ kiểu để ráp thành những đồ vật thú vị như chim phượng hoàng, đèn ngủ, hòn non bộ, guồng quay nước. Riêng đĩa máy tính cũ, nắp nhựa của các thùng sơn, Lập tìm mua ở Quy Nhơn hoặc đến xin ở các xưởng gỗ về ráp thành các đế quay.

Những sản phẩm của Lập hầu hết đều gắn với thiết bị điện, đèn led tạo chữ hoặc làm viền; đế và guồng có thể xoay tròn; những hạt xốp nhỏ bay tung tóe trong thùng nhựa mỗi khi cắm điện, nhìn khá vui mắt.

Từ bỏ một công việc ổn định, dồn hết vốn và vay thêm từ người thân để đầu tư vào công việc mà ai thấy cũng bảo “dở hơi”, Lập không những không nhụt chí mà còn quyết tâm hơn: “Nhiều người bảo tôi làm chuyện không ra đâu, nhưng mình thích tự tay làm ra sản phẩm. Làm hoài thì trong cái khó sẽ ló cái khôn nên càng làm càng thấy mê. Mong mỏi lớn nhất của tôi là có một cửa hàng nhỏ để trưng bày sản phẩm và hỗ trợ các anh em ở quê có công ăn việc làm chứ hiện nay mình vẫn còn ở nhờ”.

Hầu hết những vật dụng thừa thãi trong sinh hoạt hằng ngày khi qua tay Lập đều có thể thành những thứ có ích. Tuy nhiên, ước mơ về một cửa hàng nho nhỏ để làm nơi sản xuất và trưng bày thành phẩm vẫn còn dang dở với chàng trai 24 tuổi này. 

Minh Úc

>> Sáng tạo trẻ: Robot... nông dân
>> Trái tim của cộng đồng mạng
>> Khí độc trong đêm: "Sát thủ" lò gạch
>> Mua mỡ trâu, bò trôi nổi về chế biến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.