Lao đao xe biển số vàng

08/03/2013 11:15 GMT+7

Ngày 31.3.2013 là hạn chót lần hai mà Chính phủ cho phép xe ô tô biển số màu vàng LB được tiếp tục lưu hành ngoài khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo (Khu KTTMĐB Lao Bảo, H.Hướng Hóa, Quảng Trị). Những các cá nhân, doanh nghiệp sở hữu xe có loại biển số này vẫn đang thấp thỏm chưa biết số phận của chúng sẽ được định đoạt ra sao...

Ngày 31.3.2013 là hạn chót lần hai mà Chính phủ cho phép xe ô tô biển số màu vàng LB được tiếp tục lưu hành ngoài khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo (Khu KTTMĐB Lao Bảo, H.Hướng Hóa, Quảng Trị). Những các cá nhân, doanh nghiệp sở hữu xe có loại biển số này vẫn đang thấp thỏm chưa biết số phận của chúng sẽ được định đoạt ra sao...

Xe ô tô chỉ được chạy trong bán kính 20km

Theo quyết định số 11/2005/QĐ-TTg ngày 12.1.2005 của Thủ tướng Chính phủ, các tổ chức, cá nhân hoạt động đầu tư, kinh doanh có trụ sở đăng ký tại Khu KTTMĐB Lao Bảo sẽ được ưu đãi miễn 10% thuế khi mua xe và được đăng kí biển số riêng (biển vàng số đỏ, có chữ 74LB ở trước). Các xe này có thể lưu thông ngoài địa phận Khu KTTMĐB Lao Bảo với điều kiện phải làm thủ tục nhập cảnh tại Chi cục Hải quan cổng B cửa khẩu Lao Bảo vào đầu mỗi tháng.

 
Số phận của những chiếc xe biển vàng LB này vẫn chưa được quyết định - Ảnh: Nguyễn Phúc

Đến nay, theo Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Trị) đã có gần 200 xe ô tô được cấp biển số vàng LB, phục vụ đắc lực cho việc đi lại, giao dịch và kinh doanh của các cá nhân, doanh nghiệp có đủ điều kiện đăng kí theo quy định. Tuy nhiên, theo quyết định số 16/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 3.3.2010 thì đến hết ngày 31.12.2012 sẽ dừng cấp loại biển số này, đồng thời tất cả các ô tô đã được cấp biển số vàng LB sẽ không được lưu thông vào nội địa. Điều này đồng nghĩa với việc gần 200 xe ô tô kia sẽ bị mắc kẹt trong Khu KTTMĐB Lao Bảo, chỉ được đi lòng vòng không quá 20 km...

Vào thời điểm quyết định 16/2010/QĐ-TTg có hiệu lực, nhiều cá nhân, doanh nghiệp sở hữu xe mang loại biển số đặc biệt này đã phải kêu trời vì những khó khăn, phiền toái họ gặp phải. “Chúng tôi có xe mà giờ lại như không. Mỗi lần muốn đi lại làm việc, giao dịch ở đâu ngoài Lao Bảo cũng không có xe hoặc phải thuê. Tốn kém đã là một chuyện nhưng nhiều khi bị đối tác xem nhẹ, đánh giá thấp về tiềm lực kinh tế của mình...”, ông T., GĐ một doanh nghiệp sở hữu xe biển vàng chua chát.

Xe biển vàng thấp thỏm chờ... chính sách

Nghe được tiếng kêu cứu của nhiều doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Trị đã có tờ trình cũng như tiếp xúc với Chính phủ và các bộ ngành liên quan để gỡ khó cho xe biển vàng. Đến 6.2.2013, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 1139/VPCP-KTTH, trong đó nêu rõ “để phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, cho phép xe ô tô biển số LB được tiếp tục lưu hành ngoài Khu KTTMĐB Lao Bảo đến hết ngày 31.3.2013”. Tuy vậy, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc điều hành siêu thị Mukdahan, Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp khu KTTMĐB Lao Bảo thì việc này chỉ có tác dụng ngắn, không giải quyết được dứt điểm vấn đề và để thực sự gỡ khó cho doanh nghiệp cần có phương án dài hơi, chắc chắn hơn.

Cũng cần phải nhắc lại câu chuyện cách đây 4 năm, khi dư luận địa phương đã từng rộ lên thông tin về việc 1 số doanh nghiệp lợi dụng chính sách này để “buôn” xe biển số vàng ra bên ngoài. Sau đó, Công an tỉnh Quảng Trị đã vào cuộc xác minh và đã truy thu thuế được một số xe. Trả lời câu hỏi của PV “Liệu có phải vì sự lách luật này mà Chính phủ siết lại chính sách ưu đãi đối với xe biển vàng không?” thì ông Hà Sỹ Đồng, Trưởng ban quản lý các khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho rằng đó không phải là lý do cốt yếu, chính đáng. “Nếu người ta lợi dụng chính sách này để mua xe dù không có trụ sở, hoạt động kinh doanh ở Lao Bảo thì mỗi tháng cũng phải lên Lao Bảo để làm thủ tục nhập cảnh, điều này rất phiền hà, tốn kém...”, ông Đồng nói.

Ông Đồng còn phân tích rằng, cái thiệt hại lớn nhất trong câu chuyện này là niềm tin của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. “Đẻ ra thì phải nuôi chứ cắt giữa chừng thế này thì quá bất lợi. Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ không còn tin vào chính sách của ta vì chính sách đã không có tính bền vững, ổn định và lâu dài. Cũng từ đây, sức hút của Lao Bảo sẽ giảm đi phần nào”, ông Đồng nhấn mạnh.

Dư luận địa phương cho rằng có thể giải quyết vấn đề theo hướng chỉ dừng đăng ký mới xe biển số LB, còn đối với số xe đã được đăng ký từ trước 31.12.2012 thì vẫn tiếp tục cho lưu thông vào nội địa. Cũng có người lo lắng nếu đến hết thời điểm 31.3.2013, muốn thay biển số vàng thành biển số trắng bình thường thì sẽ phải làm thủ tục như thế nào, nộp thuế mức nào vì hiện chưa có hướng dẫn cụ thể. Trong khi đó, theo thông tin mà PV có được thì hiện UBND tỉnh Quảng Trị vẫn sẽ tiếp tục có những kiến nghị lên Chính phủ và các Bộ (Kế hoạch và Đầu tư, Công an, Tài chính, Công Thương, Giao thông vận tải) để xin giữ lại chính sách ưu đãi này đến hết năm 2020. Nhưng được hay không thì vẫn còn phải đợi.

Nguyễn Phúc

>> Xe "biển số vàng" được lưu thông đến hết tháng 3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.