Rau dền đỏ

11/06/2013 03:00 GMT+7

Ở quê tôi, những nhà nào vườn rộng bao giờ cũng trồng vài ba loại rau có vị thuốc như rau má, mã đề, bù ngót... Đặc biệt có loại rau dền đỏ dùng để luộc hoặc nấu canh ăn rất ngon và ngọt.

Khác với rau dền gai, dền cơm, rau dền đỏ có lá nhỏ chừng hai ngón tay chụm lại, thân và lá đều có màu đỏ tía, khi nấu chín nước nấu có màu đỏ tươi roi rói rất đẹp mắt. Ngoài tác dụng thanh nhiệt, giải độc, ăn rau dền đỏ còn chữa được bệnh táo bón, giải nhiệt, hạ huyết áp, nổi mụn, thiếu máu...

Muốn có đĩa rau dền ngon, người ta chọn ngắt những đọt còn non, lá nhỏ dài chừng một tấc trở lại ở trên các nhánh chứ không phải nhổ nguyên cả cây. Rửa rau thật sạch, tất cả cho vào nồi nước đang sôi, trong vài phút là vớt ra. Rau dền đỏ luộc còn có thể chấm  nước kho cá, kho thịt hay chấm nước tương dầm ớt ăn với cơm nóng.

Ai từng một lần thưởng thức món rau dền đỏ xào tỏi chắc chắn sẽ khó quên cái hương vị thơm ngon, mặn mà. Đun sôi nước, cho rau vào chần qua, vớt ra tráng nước lã (sẽ giúp rau giữ nguyên màu). Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi, bỏ rau đã ráo nước vào xào 2 đến 3  phút. Nêm gia vị, rắc một ít tiêu, đảo đều. Khi xào rau dền phải canh cho vừa đủ chín mới còn giữ được độ giòn.

Nhưng có lẽ thích nhất là món rau dền đỏ nấu canh. Rau rửa sạch để ráo, tôm còn sống búng tưng tưng, làm sạch vỏ, giã nhỏ ướp gia vị. Đặt nồi lên bếp, phi thơm hành tỏi với dầu ăn, cho tôm vào xào sơ qua, đổ nước đã đun sôi vào rồi cho rau dền vào, nêm gia vị vừa ăn.

Phan Thị Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.