Standard Chartered bị phạt 340 triệu USD vì rửa tiền cho Iran

15/08/2012 19:50 GMT+7

(TNO) Ngân hàng Standard Chartered (Anh) bị Cơ quan quản lý ngân hàng Mỹ phạt 340 triệu USD vì tội giúp cho các khách hàng Iran né lệnh cấm vận của Mỹ, theo tin tức từ AFP ngày 15.8.

Mức phạt trên được đưa ra nhằm trừng phạt ngân hàng lớn thứ năm nước Anh này về tội che giấu 60.000 giao dịch với tổng trị giá 250 tỉ USD của các khách hàng Iran trong vòng 10 năm qua.

Hình phạt nói trên được cho là đã nhẹ hơn nhiều so với dự đoán của các nhà đầu tư trước đây, vốn lo ngại rằng Standard Chartered sẽ bị rút giấy phép hoạt động tại New York (Mỹ), theo AFP.

Ngân hàng Trung ương Iran và Ngân hàng Quốc gia Iran nằm trong số các khách hàng mà Standard Chartered đã thực hiện các giao dịch.

Washington cáo buộc hai ngân hàng Iran này đã hỗ trợ chính phủ Iran theo đuổi kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân và tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

Căn cứ theo các điều khoản cam kết với Phòng dịch vụ Thương mại New York, chi nhánh New York của Standard Chartered sẽ chịu sự giám sát từ một nhóm thanh tra chống rửa tiền của Mỹ trong vòng 2 năm.

Các chuyên gia tài chính nhận định số tiền phạt 340 triệu USD nói trên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến Standard Chartered vì lợi nhuận 6 tháng đầu năm của ngân hàng này đạt đến 3,95 tỉ USD.

Hoàng Uy

>> Một ngân hàng Anh bị tố "rửa" 250 tỉ USD cho Iran
>> Mỹ trừng phạt ngân hàng Trung Quốc
>> Cố vấn ông Obama nhận tiền từ công ty làm ăn với Iran
>> Iran sẽ bảo hiểm tàu nước ngoài trong hải phận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.