Khởi tố vụ "bắt cóc bé trai, giam trong rừng"

10/08/2012 15:10 GMT+7

(TNO) Ngày 10.8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ “bé trai bị bắt cóc, giam trong rừng”.

(TNO) Ngày 10.8, đại tá Trần Ngọc Cư, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Quang Thoại (18 tuổi) và Phan Quang Thoan (20 tuổi, là anh em ruột cùng trú H.Yên Thành, Nghệ An) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” theo điều 134, Bộ luật Hình sự.

Như Thanh Niên Online đã đưa tin, đêm qua (9.8), Công an tỉnh Quảng Trị đã đưa bé Nguyễn Văn Đạt (7 tuổi, trú xã Hải Trường, H.Hải Lăng, Quảng Trị) về với gia đình sau hai ngày bị giam giữ trong rừng sâu đồng thời di lý hai nghi phạm thực hiện vụ bắt cóc bé Đạt từ tỉnh Quảng Nam về Quảng Trị.

Theo kết quả điều tra ban đầu, lúc 19 giờ ngày 7.8, ông Nguyễn Văn Thoàn và bà Trương Thị Thúy (41 tuổi, trú xã Hải Trường, H.Hải Lăng) đến trụ sở Công an H.Hải Lăng trình báo việc con trai mình là Nguyễn Văn Đạt bị bắt cóc.

Sau đó, một tin nhắn từ số máy lạ gửi đến điện thoại của bà Thúy với nội dung: “Giờ bọn tao đang giữ con trai mày, muốn chuộc con thì tối nay mang 200 triệu ra khách sạn Mê Kông (Đông Hà). Nhớ đi một mình và không được báo công an…”. Tuy nhiên, những kể bắt cóc đã không xuất hiện.

Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam tóm gọn Phan Quang Thoại tại một vị trí thuộc xã Ba (H.Đông Giang, Quảng Nam) và bắt tiếp Phan Quang Thoan tại một chiếc lán được dựng giữa rừng sâu thuộc khu vực khe Đá Bí ngay trong đêm 8.8; giải cứu bé Đạt an toàn.

Giải cứu bé trai bị bắt cóc, giam trong rừng
Phan Quang Thoan (trái) và Phan Quang Thoại tại cơ quan công an - Ảnh: Hoàng Sơn

“Kịch bản” công phu

Tiếp xúc với PV Thanh Niên Online tại trụ sở Công an tỉnh Quảng Trị tối 9.8, bà Trương Thị Thúy, cho biết Thoan và Thoại từng là nhân công được gia đình thuê để khai thác rừng trồng tại vùng phía tây Hải Lăng. Đặc biệt, Thoan và Thoại thường về nhà bà Thúy ăn cơm và chơi đùa cùng với Đạt cũng như những đứa con khác của bà Thúy.

Bước đầu, tại cơ quan điều tra, Thoan và Thoại đều nhận tội và mong sự khoan hồng của pháp luật. Nhưng Thoan và Thoại cũng cho rằng trong quá trình làm ăn với gia đình bà Thúy, bà Thúy thường không trả đủ số tiền công và giấu cưa để cho hai anh em không thể tiếp tục khai thác rừng trồng.

Cơ quan điều tra đã bác bỏ nguyên nhân mà Thoan và Thoại đưa ra và cho rằng tranh chấp trên nếu có cũng là tranh chấp dân sự (thực tế, gia đình bà Thúy cũng từng có mâu thuẫn về tiền công khai thác rừng trồng đối với V., một người khác cùng quê Nghệ An, có quen biết Thoan và Thoại).

“Hành vi của Thoan và Thoại càng thể hiện tính chất côn đồ. Vì mâu thuẫn nhỏ mà hai nghi phạm lại nhắm vào một đứa trẻ để trả thù rồi tống tiền. Chúng đã bàn bạc, lên kế hoạch từ trước để thực hiện, bằng chứng là đã mua một sim điện thoại mới, lợi dụng mâu thuẫn giữa V. và gia đình bà Thúy để giả danh V. (trong các tin nhắn tống tiền) đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Thậm chí theo phân công, ý định của chúng, khi Thoan đã đưa Đạt vào rừng, Thoại sẽ quay lại Quảng Trị để chào gia đình bà Thúy xin phép về quê…”, thiếu tá Nguyễn Thanh Tịnh, Đội trưởng Đội điều tra án xâm phạm nhân thân (Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị) cho biết.

Khởi tố vụ án bắt cóc bé trai, giam trong rừng 2
Bà Trương Thị Thúy ôm bé Đạt khi gặp lại con

Khởi tố vụ án bắt cóc bé trai, giam trong rừng 3
Nhận lại đứa con trai bé bỏng từ tay những cảnh sát hình sự, bà Thúy tuôn trào nước mắt, run rẩy nói lời cảm ơn

Tin, ảnh: Nguyễn Phúc

>> Giải cứu bé trai bị bắt cóc, giam trong rừng
>> Nhiều người bị bắt cóc, mua bán ở vùng tiếp giáp Trung Quốc
>> 54 tháng tù cho kẻ bắt cóc trẻ em
>> Bắt giữ kẻ tung tin bắt cóc trẻ em
>> Rộ tin đồn bắt cóc trẻ em
>> Người cha "bắt cóc" con vẫn chưa đến trình diện
>> Bắt cóc trẻ em táo tợn
>> Bị bắt cóc trong đêm
>> Bắt cóc lãnh đạo công ty đòi tiền chuộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.