Tổng thống Assad tuyên bố sẽ ra đi vì tương lai Syria

05/07/2012 20:35 GMT+7

(TNO) Tờ Boston Herald ngày 5.7 đưa tin Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng văn phòng của ông “không còn ý nghĩa gì nữa” và ông sẽ sẵn sàng ra đi vì tương lai của Syria, sau khi mất hết những người ủng hộ ông từ bên ngoài Syria.

“Nếu như sự ra đi của tổng thống mang đến lợi ích cho Syria, tổng thống nên từ chức. Tổng thống không nên ngồi trong văn phòng một ngày nào nữa nếu như người dân không còn tin tưởng. Và bầu cử là phương án tốt nhất để người dân chọn ra một vị tổng thống thích hợp”, tờ Cumhuriyet của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Assad.

Theo Boston Herald, ông Assad đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên tờ Cumhuriyet vào ngày 3.7, sau khi Nga, Trung Quốc cùng Mỹ và các cường quốc khác đồng thuận tối thiểu về việc kêu gọi thành lập một chính quyền chuyển tiếp tại Syria, để thay thế chính phủ của ông Assad.

“Điều quan trọng là tương lai Syria phải được chính người dân Syria quyết định, chứ không phải thế lực bên ngoài”, ông Assad nhấn mạnh.

Ông Assad không đề cập đến kế hoạch thành lập chính quyền chuyển tiếp do ông Kofi Annan, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Syria, đề xuất.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổng thống Syria Bashar al-Assad trả lời phỏng vấn ngày 3.7 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, theo AFP, chính phủ Syria ngày 4.7 đã hoan nghênh việc thành lập một chính quyền chuyển tiếp tại Syria, bao gồm các thành viên chính phủ của Tổng thống Assad và các thành viên phe phản đối chính phủ.

Giới quan sát cho rằng ông Assad đưa ra tuyên bố “sẵn sàng ra đi” như để đề phòng nguy cơ Nga (vốn là đồng minh cung cấp vũ khí cho chính phủ Syria) thay đổi chính sách ngoại giao, “quay lưng” lại với Syria.

Phúc Duy

>> Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi để chấm dứt xung đột tại Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ điều máy bay chiến đấu sát biên giới Syria
>> Syria trước ngưỡng chuyển giao quyền lực
>> Hội nghị quốc tế đồng thuận thành lập chính phủ chuyển tiếp ở Syria
>> Nga phủ nhận hiện diện quân sự tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.