Đại học Việt Nam, các chương trình liên kết Quốc tế, du học

24/07/2012 14:15 GMT+7

Chuẩn bị vào đại học là một quá trình khá dài, tốn nhiều thời gian và công sức. Từ năm lớp 10, học sinh cùng gia đình cần xác định mục tiêu tương đối rõ và lập kế hoạch học tập cụ thể.

 Đại học Việt Nam, các chương trình liên kết Quốc tế, du học

Để giúp học sinh định hướng nghề nghiệp, hàng năm trường PHS tổ chức các chương trình tham quan hướng nghiệp cho học sinh trung học đến các công ty, nhà máy thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Các em và phụ huynh được đến tham quan các trường Đại học Việt nam và Đại học Quốc tế để tìm hiểu những thông tin hữu ích, đặc biệt là các ngành đào tạo, yêu cầu tuyển sinh và phương pháp học tập, các suất học bổng.

Chương trình tư vấn hướng nghiệp và tư vấn du học được tổ chức theo hình thức hội thảo và tư vấn cá nhân giúp các em tìm hiểu năng lực bản thân, kỳ vọng của gia đình và định hướng tương lại để có sự lựa chọn mục tiêu thích hợp.

A. CHUẨN BỊ THI ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM

Với mục tiêu thi đại học tại Việt Nam, các em học sinh cần xác định ngành và khối thi từ lớp 10.

Chương trình học tăng cường các môn trọng tâm :

Tại PHS, từ lớp 10 các môn Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh được tăng thêm nhiều tiết học để có thời gian thực hành, thí nghiệm và luyện tập. Chương trình lớp 12 được thiết kế đặc biệt để vừa học, vừa luyện thi. Từ đầu học kỳ II của lớp 12 các môn thi đại học bước sang giai đoạn luyện thi chuyên biệt.
Riêng môn tiếng Anh các em được luyện thi IELTS từ lớp 10, mỗi lớp 1 cấp độ, để đến hết học kỳ I của lớp 12 luyện thi xong cấp độ 3, các em thi IELTS đạt trình độ 6,5.

Phát triển kiến thức xã hội và phương pháp làm việc độc lập : Làm việc nhóm và thực hành các dự án được tổ chức từ lớp 1 đến lớp 9. Từ năm lớp 10, học sinh PHS làm việc độc lập nhiều hơn, đòi hỏi phải tư duy độc lập, sắc bén và chủ động nghiên cứu, phân tích, viết luận…

Theo đánh giá chung của các trường đại học và trung học, học sinh THPT có kiến thức xã hội, kinh tế, khoa học, chính trị rất hạn chế. Vì vậy, ngoài việc học tập ở trường, các em cần dành thời gian đọc từ các nguồn thông tin đáng tin cậy. Tránh sa đà vào những sách, báo, trang web thiếu nghiêm túc. Nên tham khảo ý kiên phụ huynh hay giáo viên để chọn lựa nguồn thông tin có lợi. Tập phân tích, sàng lọc thông tin, đánh giá và phát biểu ý kiến về các vấn đề đương thời.

B. CHUẨN BỊ HỌC CHƯƠNG TRÌNH LIÊN KẾT QUỐC TẾ VÀ CHƯƠNG TRÌNH CỬ NHN QUỐC TẾ TẠI ĐẠI HỌC VIỆT NAM :

Hiện nay, các chương trình liên kết quốc tế và chương trình cử nhân quốc tế học tại Việt Nam giảng dạy hàon toàn bằng tiếng Anh được tổ chức khá phong phú về ngành nghề và đa dạng về hình thức. Điều kiện tuyển sinh của các chương trình này chú trọng nhiều đến điểm trung bình các năm học cuối cấp hoặc điểm sàn thi đại học, năng lực Toán và Anh ngữ. Đây cũng là hai trong năm mục tiêu giáo dục quan trọng của PHS và cũng là thế mạnh của các em học sinh.

C. CHUẨN BỊ DU HỌC Ở CÁC NƯỚC NÓI TIẾNG ANH

1. Nên học đầy đủ chương trình của Bộ Giáo dục Việt Nam hết lớp 12 :

Việc học đầy đủ chương trình phổ thông giúp cho các em có kiến thức tổng quát trang bị cho cả cuộc đời. Học bằng tiếng mẹ đẻ là thuận lợi hơn cả bởi các em hiểu thấu đáo và nắm chắc kiến thức hơn, đặc biệt với các môn Khoa học tự nhiên. Khi giỏi Khoa học tự nhiên các em có thể lựa chọn nghề nghiệp rộng hơn. Nếu chỉ chọn các ngành Khoa học xã hội và đến lúc nào đó em nhận thấy ngành đã chọn chưa phù hợp với mình, em sẽ khó có nhiều điều kiện để chuyển ngành học khác.

PHS chú trọng phát triển năng lực Toán học, Khoa học ứng dụng, Công nghệ và Công nghệ thông tin nên các học sinh của trường hội nhập rất nhanh, nhiều em nổi bật ở môn Toán khi đi du học. Nhiều học sinh tự tin chọn các ngành Công nghệ và Tài chính.

Hồ sơ du học cần cung cấp học bạ và điểm trung bình cả năm của ba năm học gần nhất. Nếu các em du học đại học các ngành Công nghệ và Khoa học, trường sẽ xét thêm điểm trung bình môn toán và thường yêu cầu trên 8,0.

2. Chuẩn bị vốn kiến thức và từ vựng tiếng Anh

Tối thiểu từ năm lớp 6 ( sớm hơn càng tốt ) học sinh nên theo học chương trình Song ngữ Anh. Chương trình này phải đầy đủ cả về ngôn ngữ Anh, Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Kinh tế, Nghệ thuật bằng tiếng Anh. Chương trình Song ngữ sẽ giúp học sinh có kiến thức và vốn từ tổng hợp chứ không chỉ thiên về ngôn ngữ. PHS giảng dạy chương trình Song ngữ Anh từ lớp 1 đến lớp 11. Lớp 10 bắt đầu chương trình luyện thi IELTS và đến lớp 12 hoàn toàn là chương trình tiếng Anh luyện thi IELTS. Hồ sơ du học cần điểm số các môn học thuộc chương trình này ba năm gần nhất.

3. Chứng chỉ tiếng Anh

Thông thường các trường Trung học không yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh. Các trường Đại học yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế với số điểm khác nhau.Để thuận lợi trong tuyển sinh, đồng thời kiểm tra trình độ của mình, học sinh nên thi IELTS hoặc TOEFL.

Các em nên thi IELTS từ cuối năm lớp 11 ( khi học xong Level 2 luyện thi IELTS) tại PHS và hết học kỳ I năm lớp 12 ( khi học xong Level 3). PHS tổ chức thi thử thường xuyên nên khi làm bài thực tế các em không thấy khác biệt và không bị áp lực tâm lý. Điểm số khi làm bài ở trường thường không chênh lệch quá 0.5 điểm so với điểm thi thực tế.

4. Rèn luyện phương pháp học tập và làm việc :

Môi trường đa văn hóa, khả năng tự học, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày, khai thác và tổng hợp thông tin, viết bài luận … được rèn luyện từ cấp tiểu học giúp học sinh PHS dễ dàng học tập khi du học. Không bị những cú sốc văn hóa hay cách tổ chức học tập, học sinh PHS năng động, tích cực, ham thích chinh phục thử thách để khẳng định mình.

5. Tích lũy các kinh nghiệm hoạt động cộng đồng để tìm học bổng du học:

Đây là điều tạo nên sự khác biệt và những lợi thế trong hồ sơ du học, đặc biệt là khi học sinh muốn tìm kiếm học bổng. Các trường đại học rất quan tâm việc bạn đã đóng góp được gì cho xã hội. Bởi lẽ, bất cứ chương trình học bổng nào cũng mong muốn ứng viên phải đảm trách được vai trò của một sứ giả văn hóa từ nơi họ đến và cống hiến cho đất nước sau này.

Học sinh PHS rất năng động trong chương trình ngoại khóa và hoạt động cộng đồng tổ chức hàng tháng. Điều này cũng giúp làm phong phú thêm nội dung thư giới thiệu của Ban giám hiệu PHS gửi cho trường học sinh đăng ký du học.

Như vậy, sau khi hoàn thành chương trình lớp 12, học sinh PHS có rất nhiều lựa chọn cho những hành trình tiếp theo. Việc chuẩn bị hành trang cho những thành công tương lai đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường-phụ huynh-học sinh. PHS luôn hỗ trợ và đồng hành với những ước mơ và thành công của các em.

PHS GIÁO DỤC TOÀN DIỆN CHO CÔNG DN TOÀN CẦU

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.