Trường học thành... chuồng bò

24/05/2013 08:50 GMT+7

Hoàn thành từ năm 2010 nhưng đến nay dãy nhà 2 tầng với 4 phòng học ở thôn Hoàng Xá, thuộc Trường tiểu học Lại Thượng (H.Thạch Thất, Hà Nội) vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Có mặt tại đây, chúng tôi thấy điểm trường này chẳng khác gì nhà hoang, tường đầy hình vẽ bậy, cửa kính bị đập vỡ, cửa gỗ bị mối mọt nham nhở, thiết bị điện bị lấy trộm... Ngoài các cây gỗ chình ình, hành lang còn đầy rác, phân trâu, bò của người dân nuôi nhốt tại đây.

Trong khi điểm trường Hoàng Xá bỏ hoang thì thầy trò của trường tiểu học (TH) phải hoạt động chung với trường THCS suốt 25 năm qua.

Ở đây, trường TH chỉ có 14 phòng nhưng có tới hơn 550 học sinh.

Tương tự, trường THCS có hơn 570 cán bộ, giáo viên và học sinh nhưng chỉ có 15 phòng học, phòng chức năng.

Cô giáo Chu Thị Bẩy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lại Thượng than thở: “Chắc cả Hà Nội chỉ còn Lại Thượng là có 2 trường học chung sân, chung cổng như này, bất tiện lắm. Cổng không có biển giới thiệu tên trường nên khách của trường cấp 1 đến thì lại vào nhầm trường cấp 2 và ngược lại”.

Trường học thành... chuồng bò
Trường học bị bỏ hoang - Ảnh: Duy Nghĩa

Vào giờ chào cờ đầu tuần, cả 2 trường cùng mở loa nên thầy cô 2 trường phải cho loa quay hai hướng.

Trong khi trường TH chỉ dạy 4 tiết/buổi thì trường THCS lại học 5 tiết/buổi, thời gian vào học muộn hơn nên giờ học, giờ ra chơi của 2 trường khác nhau.

“Khi trường TH ra chơi thì trường THCS đang học nên thời gian đầu có học sinh chưa quen nhốn nháo, nhắc thầy cô giáo tới giờ ra chơi. Rồi việc các trò nhỏ thường chạy sang đứng ở cửa sổ lớp các anh chị để xem học làm cho các thầy cô phải giải tán đám đông, tập trung bài giảng. Hơn thế nữa, vào giờ học thể dục các em học sinh thường phải chạy sang khu vực sân trường TH hoặc giờ sinh hoạt ngoại khóa thì không dám mở nhạc. Thầy cô chúng tôi phải thường xuyên trao đổi cách quản lý để hài hòa mọi việc, vất vả lắm”, thầy Chu Văn Sử, Hiệu trưởng trường THCS Lại Thượng, cho biết.

Được biết, chủ đầu tư công trình là Ban Quản lý dự án huyện Thạch Thất đã có ý định bàn giao công trình cách đây 3 năm nhưng ban giám hiệu trường TH Lại Thượng không chấp nhận vì điểm trường này không có nhà vệ sinh, tường bao, sân bê tông và đằng sau trường học là cái ao sâu. Thời gian gần đây, khi nhà trường tiếp nhận thì công trình đã xuống cấp, hư hỏng.

Theo ông Nguyễn Quốc Mạnh, Trưởng phòng GD-ĐT H.Thạch Thất, điểm trường Hoàng Xá được xây dựng theo phân cấp đầu tư, hoàn thiện dần. Việc xây dựng phòng học do Ban Quản lý dự án H.Thạch Thất làm chủ đầu tư còn các công trình phụ trợ là trách nhiệm của Phòng GD-ĐT.

Theo ông Mạnh, dự án cho phần việc thứ hai vừa mới được phê duyệt và sẽ được triển khai trong mùa hè này.

 Duy Nghĩa

>> Trường học bỏ hoang
>> Thêm một bệnh viện tiền tỉ bị bỏ hoang
>> Bệnh viện bỏ hoang vì thiếu nước
>> Nhiều công trình cấp nước bị bỏ hoang
>> Hà Nội cân nhắc đánh thuế biệt thự bỏ hoang
>> Thiệt hại lớn vì khu đô thị bỏ hoang
>> Bỏ hoang phòng học kiên cố
>> Sân chơi bị bỏ hoang
>> Nhận nhà tái định cư rồi bỏ hoang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.