Báo cáo LHQ: Kim Jong-un chi hơn 645 triệu USD cho đồ hiệu trong năm 2012

20/02/2014 12:50 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vượt xa người cha quá cố của mình, cố Lãnh đạo Kim Jong-il, về khoản vung tiền mua hàng hiệu.

 (TNO) Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vượt xa người cha quá cố của mình, cố Lãnh đạo Kim Jong-il, về khoản vung tiền mua hàng hiệu, báo cáo của Ủy ban Điều tra Triều Tiên (COI) cho biết.

>> Tổng thư ký LHQ 'cực kỳ phiền lòng' về tội ác diệt chủng tại Triều Tiên


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và vợ là bà Ri Sol-ju trong một buổi lễ mừng sinh nhật người cha quá cố của mình, cố Lãnh đạo Kim Jong-il. Cả hai được cho là đều đang mang đồng hồ siêu sang hiệu Mocado của Thụy Sĩ - Ảnh: Chosun Ilbo

Số tiền lãnh đạo Triều Tiên chi ra để mua xa xỉ phẩm đạt mức 645,8 triệu USD trong năm 2012, tương đương khoảng 1,8 triệu USD/ngày, tờ Telegraph (Anh) ngày 19.2 dẫn số liệu của báo cáo COI khẳng định. Năm 2012 là thời điểm ông Kim Jong-un bắt đầu lên nắm quyền sau khi cha mất.

Thống kê cho thấy cố Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il trung bình mỗi năm chi khoảng 300 triệu USD cho đồ hiệu, tức khoảng 822.000 USD/ngày.

Các mặt hàng siêu sang chính quyền Kim Jong-un nhập về bao gồm hàng tá siêu xe Mercedes-Benz và nhạc cụ, chẳng hạn như đàn piano.

Tuy nhiên, báo cáo của COI không nói rõ làm thế nào Triều Tiên nhập những mặt hàng xa xỉ nói trên về nước vì điều này vi phạm lệnh cấm vận Liên Hiệp Quốc áp đặt lên Triều Tiên, Telegraph bình luận.

Ngoài ra, ông Kim Jong-un còn được cho là đã chi một khoản tiền khá lớn để xây dựng một nhà hát riêng cho 1.000 thuộc hạ thân cận nhất.

Giới phân tích cho rằng lãnh đạo Triều Tiên đã dùng tiền để mua lòng trung thành của những thành viên chủ chốt trong chính phủ nhằm củng cố quyền lực của mình.

COI đã thu thập được lời khai làm chứng của một cựu quan chức Triều Tiên, người đã đào tẩu khỏi quê nhà, tiết lộ rằng ông Kim đã dùng tiền mặt để mua sắm rượu bán trái phép tại các quốc gia Hồi giáo, cũng như mua ngà voi lậu từ châu Phi và Trung Quốc.

Telegraph cho biết lời khai nói trên được củng cố từ bình luận của cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman, người tự nhận là “bạn thân” của ông Kim và đã có chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng 10.2013.

Rodman thuật lại rằng ông Kim có cuộc sống sung túc, với rượu, mô tô nước, ngựa và nhiều du thuyền siêu sang tại hòn đảo riêng.

Trong báo cáo mới đây công bố hồi tháng 11.2013, Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên Hiệp Quốc cho biết Triều Tiên là một trong 34 quốc gia trên thế giới cần viện trợ lương thực từ bên ngoài.

Tổ chức này ước tính có khoảng 2,8 triệu người Triều Tiên phải đối mặt với “cuộc đấu tranh với tình trạng suy dinh dưỡng và một chế độ ăn thiếu chất đạm và chất béo”. 

Được biết, COI vào hôm 17.2 đã công bố bản báo cáo dày gần 400 trang miêu tả chi tiết những tội ác diệt chủng của giới lãnh đạo Triều Tiên, bao gồm giết người, tra tấn, bắt cóc, buộc làm nô lệ và bỏ đói.

Hoàng Uy

>> Khó bắt ông Kim Jong-un ra tòa án quốc tế
>> Tình báo Mỹ: Kim Jong-un ‘đã củng cố quyền lực thành công’
>> Kim Jong-un o bế 'nhân vật số 2' Triều Tiên
>> Dennis Rodman bị điều tra vì tặng quà xa xỉ cho Kim Jong-un
>> Triều Tiên lần đầu xác nhận sinh nhật Kim Jong-un
>> Kim Jong-un 'lập kỷ lục' xuất hiện trên truyền thông Triều Tiên  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.