Tàu biển quang năng không người lái

03/06/2014 03:20 GMT+7

Hãng Eco Marine Power (EMP) vừa công bố kế hoạch chế tạo thêm tàu biển không người lái (USV) hoạt động nhờ hệ thống pin sạc và năng lượng mặt trời. Dự án thiết kế tàu Aquarius USV có từ năm 2011 và nguyên mẫu sẽ ra mắt vào năm 2015. Con tàu này chủ yếu sử dụng cho việc thu thập dữ liệu và giám sát.

Tàu biển quang năng không người lái d
Ảnh: Gizmag 

EMP chủ yếu tập trung phát triển các công nghệ vận hành thiết bị ít khí thải, thân thiện môi trường. Ví dụ như tàu thủy EnerguDail ra mắt hồi năm 2012 khai thác năng lượng gió và mặt trời để hoạt động.

Theo thông tin từ Gizmag thì tàu thủy không người lái Aquarius USV có kết cấu 3 thân và những tấm pin quang năng trải rộng trên bề mặt. Những khối pin lithium-ion trên tàu vừa tích lũy năng lượng mặt trời vừa có thể tái sạc trong trường hợp cần thiết khi tàu cập bờ.

Aquarius USV được trang bị hệ thống cảm biến và máy tính trên nền tảng KEI 3240 chuyên phục vụ hoạt động trên biển. KEI 3240 từng chứng minh tính hiệu quả khi phục vụ cho các tàu vận tải chở dầu và quặng số lượng lớn. Cảm biến thu thập dữ liệu cả trên và dưới thân tàu rồi vừa xử lý ngay trên tàu vừa chuyển tự động vào trung tâm trên đất liền. Hãng EMP cho biết tàu thủy Aquarius thích hợp với nhiều nhiệm vụ như giám sát tình trạng ô nhiễm ở bến cảng, điều tra hải dương học, tuần tra lãnh hải… Tính năng nâng cao của Aquarius là tàng hình.

Thiết kế mới nhất của Aquarius có chiều dài 5 m, khoảng rộng nhất 8 m, độ ngập nước 1 m và tốc độ khoảng 10 km/giờ. Hiện các mẫu Aquarius đang thử nghiệm và sẽ chính thức hoạt động từ năm 2015. 

Tạ Xuân Quan

>> Máy bay quang năng vòng quanh thế giới
>> Robot làm sạch tấm thu quang năng
>> Tế bào quang năng phát sáng
>> Lớp vỏ quang năng cho căn nhà
>> Nhà máy quang năng thuộc hàng lớn nhất thế giới hoạt động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.