Nguyên Chủ tịch Vinalines tham ô, lấy tiền mua căn hộ cao cấp cho bồ nhí

14/10/2013 19:09 GMT+7

(TNO) Ngày 14.10, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố bị can Dương Chí Dũng cùng 9 bị can khác tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội tham ô tài sản.

Hành vi phạm tội của các bị can có liên quan đến việc mua sắm ụ nổi 83M, một thành phần không thể thiếu trong nhà máy sửa chữa đóng tàu biển phía nam (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Các cơ quan tố tụng xác định Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines, có vai trò chủ mưu cầm đầu.

Theo đó, Dương Chí Dũng biết rõ ụ nổi 83M sản xuất tại Nhật Bản năm 1965 bị hư hỏng nặng. Ụ nổi 83M có giá chào bán chỉ 5 triệu USD nhưng Dũng đã câu kết cùng một số lãnh đạo của Vinalines như Mai Văn Phúc - nguyên Tổng giám đốc Vinalines, Trần Hữu Chiều - Phó tổng giám đốc kiêm Trưởng ban QLDA Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía nam, và các thuộc cấp hợp thức hóa để mua chiếc ụ nổi này với giá 9 triệu USD.

Ngày 15.2.2008, Dương Chí Dũng với tư cách là Chủ tịch HĐQT Vinalines đã ký quyết định phê duyệt chấp thuận mua ụ nổi 83M với giá 9 triệu USD.

Sau khi chia chác cho các bên “quân xanh quân đỏ”, Dương Chí Dũng và thuộc cấp được lại quả 1,66 triệu USD (tương đương hơn 28 tỉ đồng), trong đó, Dương Chí Dũng được chia 10 tỉ đồng.

Cũng với vai trò chỉ đạo, thực hiện, Mai Văn Phúc được chia 10 tỉ đồng, số còn lại cho những người liên quan.

Trong vụ án này, Cơ quan cảnh sát điều tra xác định, Dương Chí Dũng và các lãnh đạo Vinaline đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 354 tỉ đồng.

Tình trạng chiếc ụ nổi  83M hiện nay là một đống sắt vụn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và không sử dụng được vào việc gì.

Đáng chú ý, trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan cảnh sát điều tra xác định Dương Chí Dũng đã sử dụng tiền tham ô để mua 2 căn hộ chung cư cao cấp cho bồ nhí.

Trong đó, một căn ở tầng 29 tòa tháp B, tòa nhà Skycity, Láng Hạ, Hà Nội; một căn tại tòa nhà Pacific, Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Hiện cơ quan điều tra đã kê biên hai căn hộ này.

Thái Sơn - Hoàng Trang

>> Tái cơ cấu Vinashin và Vinalines gặp khó khăn
>> Vinalines thoái vốn, giải thể nhiều công ty
>> Năm 2012, Vinalines lỗ 2.439 tỉ đồng
>> Khởi tố thủ quỹ Công ty vận tải Biển Đông thuộc Vinalines
>> Chất vấn Tổng thanh tra Chính phủ: Vinalines và nạn tham nhũng
>> Bắt nguyên kế toán trưởng Vinalines
>> Vinalines sai phạm, Bộ không thể nắm được

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.