Trung Quốc chính thức điều tra hình sự Bạc Hy Lai

27/10/2012 10:18 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã nhanh chóng thông báo mở cuộc điều tra hình sự với cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai vào hôm 26.10, chỉ vài giờ sau chính trị gia 63 tuổi này bị bãi nhiệm tư cách đại biểu quốc hội và mất quyền miễn trừ.

(TNO) Trung Quốc đã nhanh chóng thông báo mở cuộc điều tra hình sự với cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai vào hôm 26.10, chỉ vài giờ sau chính trị gia 63 tuổi này bị bãi nhiệm tư cách đại biểu quốc hội và mất quyền miễn trừ.

Thông báo trên mở đường cho việc truy tố ông Bạc, người nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với mức án tù kéo dài vì các tội danh tham nhũng và lạm quyền, theo Reuters.

Một bản tin ngắn của Tân Hoa xã vào tối khuya hôm 26.10 cho hay Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã quyết định “điều tra Bạc Hy Lai về những vi phạm hình sự”.

Theo bản tin, ông Bạc đã bị áp dụng “các biện pháp cưỡng chế theo luật định”, ngụ ý rằng ông hiện đã chính thức bị tạm giam.

Trước đó, vợ ông Bạc là bà Cốc Khai Lai cùng cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân đều bị kết án trong vụ bê bối chính trị bắt nguồn từ vụ giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood khi ông Bạc còn là Bí thư Trùng Khánh.

Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình song được cho hoãn thi hành hai năm, trong khi ông Vương Lập Quân bị tuyên án 15 năm tù.

Vào tháng trước, nhà chức trách Trung Quốc thông báo ông Bạc đã bị khai trừ đảng và đối mặt với các cáo buộc tham nhũng, lạm quyền và bẻ cong pháp luật nhằm bưng bít vụ án mạng.

Động thái mới nhất này diễn ra chưa đầy hai tuần trước đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, dự kiến khai mạc vào ngày 8.11.

Ông Bạc từng được xem là ứng cử viên nặng ký cho một trong những vị trí lãnh đạo hàng đầu tại Trung Quốc cho đến khi sự nghiệp của ông sụp đổ sau sự kiện Vương Lập Quân chạy đến trú ẩn tại Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô trong 24 giờ và cáo buộc rằng vợ ông Bạc đã đầu độc ông Heywood.

Sơn Duân

>> Bạc Hy Lai bị bãi nhiệm đại biểu quốc hội
>> Con trai Bạc Hy Lai về nước
>> Bạc Hy Lai “ra tòa ngày 15.10”
>> Bạc Hy Lai từng lo vợ bị giết
>> Chương Tử Di kiện website nói cô "bán dâm" cho Bạc Hy Lai
>> Ông Bạc Hy Lai nhận nhiều khoản hối lộ lớn
>> Định đoạt số phận Bạc Hy Lai
>> Khai trừ đảng và truy tố Bạc Hy Lai
>> Số phận ông Bạc Hy Lai sẽ ra sao ?
>> Hé lộ mới về Bạc Hy Lai
>> Cánh tay phải" của Bạc Hy Lai bị truy tố
>> Đồn đoán về số phận Bạc Hy Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.