Ăn uống để khỏe đẹp

14/03/2013 03:00 GMT+7

Dưới đây là một số cách hướng dẫn của lương y Trần Khiết và lương y Như Tá về cách chế biến một số món ăn giúp vừa khỏe đẹp, vừa trợ tiêu hóa.

- Dùng một ít quả chuối già đã chín, đem cắt lát hơi mỏng, rồi thêm vào một ly sữa tươi (tùy thích lượng uống). Một chút mật ong cho vào sau cùng rồi trộn đều. Món này có công dụng tăng trọng lượng cơ thể, dễ đại tiện (hợp cho người tiêu hóa kém, táo bón), còn giúp cho làn da tươi sắc.

- Dùng 20 gr đảng sâm, 20 gr linh chi, mấy quả chà là (hoặc táo tàu), vài lát gừng tươi, một cái phổi heo. Làm cho sạch phổi heo rồi cho vào nồi nước luộc 5 phút. Cho các nguyên liệu đảng sâm, linh chi, chà là, gừng tươi, phổi heo đã luộc vào chiếc nồi bằng đất cùng một lượng nước vừa dùng, nấu cho thật chín, nêm nếm gia vị vừa dùng. Món này có công dụng giúp cơ thể cường tráng, bổ phế khí, tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp tránh cảm và các bệnh đường hô hấp. Nhưng lưu ý, không dùng món này cho người huyết áp cao.

- Dùng cao ly sâm 12 gr, vị thuốc thương truật 12 gr, bạch truật 20 gr, một ít gạo ngon và gia vị. Cắt lát cao ly sâm, thương truật, bạch truật cho vào túi vải. Cho gạo vào nồi bằng đất cùng lượng nước để nấu cháo. Thả túi vải có chứa các vị thuốc trên vào. Nấu với lửa lớn đến sôi thì hạ lửa nấu đến khi cháo nhừ (nhớ nấu lỏng). Nêm nếm gia vị vừa dùng. Món này giúp người khỏe, tinh thần phấn chấn, sắc mặt tươi nhuận, phòng cảm cúm. Có thể dùng món cháo này cho người đang chán ăn, tinh thần uể oải.

- Dùng 4 con ếch, 20 gr đảng sâm, 20 gr kỷ tử, 4 gr vỏ quýt đã phơi khô, vài ba lát gừng tươi, 2 quả táo đỏ. Ếch làm sạch, bỏ nội tạng, bỏ đầu, cắt miếng. Cho các nguyên liệu trên vào nồi bằng đất cùng lượng nước vừa đủ, nấu với lửa lớn đến sôi thì hạ nhỏ lửa nấu đến khi nguyên liệu chín mềm, nêm nếm gia vị vừa miệng. Món này giúp cơ thể bổ, khỏe, tinh thần phấn chấn, sắc mặt tươi tắn, tăng cường phế khí giúp âm giọng rõ ràng...

- Dùng 20 gr hạt sen, 0,5 kg đu đủ chín, 2 ly sữa tươi, vài trái táo đỏ, một ít đường phèn. Đu đủ bỏ vỏ và hạt, cắt nhỏ; táo bỏ hạt, hạt sen bỏ tim. Cho các nguyên liệu trên vào thố rồi đem chưng cách thủy để ăn. Món này có công dụng tăng tính thèm ăn, bổ máu và giúp da dẻ mịn màng hơn. Dùng thích hợp cho người tinh thần đang uể oải, da khô ráp.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.