Kỹ sư trẻ trên công trình thế kỷ

07/12/2007 14:57 GMT+7

Đến thời điểm cuối năm 2007, trên đại công trình Nhà máy lọc dầu Dung Quất có khoảng 15.000 kỹ sư và công nhân. Trong số này, bộ phận điều hành nhà máy khoảng 300 kỹ sư - được xem là lực lượng nòng cốt của nhà máy trong tương lai.

Năm 1994, tỉnh Quảng Ngãi đã "đón đầu" sự ra đời của Nhà máy lọc dầu Dung Quốc bằng việc liên kết với trường Đại học Mỏ - Địa chất đào tạo trên 800 kỹ sư ngành lọc hóa dầu, số này đã ra trường gần 10 năm nay. Dĩ nhiên không phải bất kỳ ai trong số họ đều dễ dàng lọt vào "mắt xanh" của các nhà tuyển dụng để làm việc tại công trình thế kỷ, với số vốn lên đến 40.000 tỉ đồng. Số kỹ sư hiện có tại nhà máy là kết quả những đợt sát hạch gắt gao của Ban Quản lý dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất suốt 10 năm qua. Ngoài tấm bằng kỹ sư - giấy thông hành quan trọng nhất để họ có thể đặt chân vào nhà máy, còn có một yêu cầu quan trọng khác là phải nói tiếng Anh thông thạo.

Đỗ Thanh Hà, kỹ sư thiết bị máy hóa, 30 tuổi, quê Bình Định, cho biết thêm: "Các nhà tuyển dụng ưu tiên hàng đầu cho con em Quảng Ngãi và miền Trung, song không có nghĩa là hễ ai là người miền Trung hoặc Quảng Ngãi mà tốt nghiệp đại học cũng được vào làm việc tại đây. Tiếp xúc với một môi trường hoàn toàn mới mẻ, lại thường xuyên trao đổi công việc với các chuyên gia nước ngoài, các kỹ sư Việt Nam tại công trường phải đảm bảo các yêu cầu hết sức nghiêm ngặt về chuyên môn và ngoại ngữ thì mới hoàn thành tốt công việc được giao". Thanh Hà vào nhà máy năm 2000, thời còn liên doanh với Nga nên chàng kỹ sư trẻ vừa mới tốt nghiệp đại học đã phải sang Nga để trui rèn 9 tháng về cách điều khiển các thiết bị công nghệ hiện đại. "Lứa học sinh chúng tôi (sinh năm 1977), tiếng Nga gần như bị loại hoàn toàn trong chương trình phổ thông mà chỉ học tiếng Anh. Khi qua Nga lại phải "mài" thứ tiếng mà mình chưa từng biết. Thế nhưng cả 30 kỹ sư được gửi sang Nga dạo ấy cũng đã hoàn thành tốt công việc của mình", Thanh Hà chia sẻ.

Cứ ngỡ sau chuyến đi ấy về là xáp vô... điều khiển nhà máy lọc dầu, không ngờ các bên ngừng liên doanh, nhà máy chuyển qua hình thức tự đầu tư rồi lại ký hợp đồng với nhà thầu Technip để xây dựng. Các kỹ sư trẻ lại phải xoay sang tiếng Anh!

Mỗi kỹ sư của nhà máy lọc dầu được phân công phụ trách một việc, tại một khu vực nhất định. Cùng với nhà thầu Technip, các kỹ sư tham gia việc giám sát từng công đoạn thi công và giải quyết tại chỗ những vướng mắc cần tháo gỡ. Trừ một vài người trụ cột, tuổi đã qua 40, 90% số còn lại đều dưới 35, thậm chí dưới 30 tuổi. Ngay cả hai Phó trưởng ban quản lý dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất vừa được đề bạt, đều sinh năm 1972, 1973. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2008, nhà máy lọc dầu sẽ hoàn thành, chạy thử. Một số chuyên gia sẽ đảm nhiệm việc vận hành ban đầu để 3 năm sau sẽ bàn giao hoàn toàn cho các kỹ sư Việt Nam.

Việc lắp ráp các thiết bị của nhà máy lọc dầu đang vào thời kỳ nước rút. Hàng ngàn kỹ sư đang chạy đua với thời gian cho kịp tiến độ. Công trường đang mùa đông nhưng có cảm giác như "nóng" lên bởi sự hối hả của công việc. Những tháp tách của nhà máy lọc dầu nặng hàng trăm tấn đang vươn lên trời xanh. Một hình hài trọn vẹn của nhà máy đang hiện lên trước mắt. Thật tự hào, để làm nên diện mạo của nhà máy lọc dầu đầu tiên ấy của Việt Nam có bàn tay và khối óc của các kỹ sư trẻ.

Trà Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.