Cao ốc xoắn

26/12/2010 15:34 GMT+7

Một trong những hạn chế lớn đối với các tòa nhà cao tầng là thiếu không gian ngoài trời. Những căn phòng được xem là tốt nhất thường chỉ có một ban công nhỏ, còn tệ hơn là chỉ một ô cửa sổ nhỏ xíu hoặc hoàn toàn không có gì.

Để khắc phục tình trạng này, Công ty kiến trúc Nabito tại Barcelona (Tây Ban Nha) đã thiết kế những tòa nhà xoắn ốc như các bậc cầu thang với tên gọi Stairscraper. Mái nhà của căn phòng tầng dưới sẽ là không gian ngoài trời cho căn phòng tầng trên.

Theo đó, Stairscrape không cung cấp mật độ tòa nhà theo kiểu nhà chọc trời truyền thống. Nabito tìm cách hợp nhất giữa đô thị với vùng phụ cận để vừa tiết kiệm diện tích đất theo kiểu nhà cao tầng, nhưng có thể bổ sung không gian phù hợp cho từng căn hộ trong nó. Không chỉ không gian cho từng hộ mà còn có khoảng không phục vụ chung cho nhiều hộ.

Như vậy, Stairscrape được coi là những khu vườn xếp chồng lên nhau có cùng đặc tính là mở rộng theo chiều ngang và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn thông thường.

Theo tạp chí Gizmag thì những Stairscrape sẽ được xây dựng trước tiên tại Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.