Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu chuyến thăm LB Nga

14/12/2009 15:07 GMT+7

Trưa 14/12 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến Thủ đô Moscow, bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Liên bang Nga theo lời mời của Thủ tướng Vladimir Putin.

Ra sân bay đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Việt Nam có lãnh đạo Bộ Ngoại giao LB Nga, Đại sứ LB Nga tại Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga.

Tham gia đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Việt Nam còn có Đại sứ các nước ASEAN tại Nga, đại diện Hội Hữu nghị Nga - Việt, đại diện Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Nga.

Chuyến thăm, làm việc tại LB Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga, duy trì cơ chế tiếp xúc chính trị cấp cao và quan hệ làm việc chặt chẽ giữa lãnh đạo hai nước.

 

Đại sứ LB Nga tại Việt Nam Kovtun (người thứ hai bên phải) đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn Việt Nam. Ảnh: Chinhphu.vn

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Nga, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ có buổi tiếp kiến Tổng thống Dmitry Medvedev, gặp Thủ tướng Vladimir Putin, gặp gỡ đại diện doanh nghiệp hai nước và nhiều hoạt động quan trọng khác.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - LB Nga

Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên Xô (Liên bang Nga ngày nay) vào ngày 30/1/1950. Quan hệ đối tác chiến lược Việt- Nga được thiết lập trong chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của ông Vladimir Putin năm 2001 trên cương vị Tổng thống Nga. Chuyến thăm chính thức Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tháng 9/2007 có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy triển khai các thỏa thuận cấp cao đã đạt được, trong đó có việc thực hiện “Danh mục các nhiệm vụ ưu tiên nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt-Nga trong năm 2008”.

 

Đại sứ các nước ASEAN tại LB Nga, đại diện Hội hữu nghị Nga- Việt và cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga chào đón Thủ tướng và Đoàn đại biểu Việt Nam. Ảnh: Chinhphu.vn

Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao. Gần đây nhất là các chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (26-29/10/2008) và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng (22-26/4/2009). Ngày 28/10/2009, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Putin, thảo luận về các vấn đề kinh tế - thương mại song phương.

* LB Nga nằm trải dài trên hai lục địa u và Á, có diện tích hơn 17 triệu km2, với khí hậu thay đổi từ khí hậu thảo nguyên ở phía Nam sang khí hậu ôn đới lục địa ở hầu hết lãnh thổ Nga thuộc châu u. Nga có dân số trên 142 triệu người (năm 2007) với trên 100 dân tộc, trong đó dân tộc Nga chiếm 81,5%.

Nga có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nhất là dầu mỏ, khí tự nhiên, than đá, khoáng sản chiến lược, gỗ.

* Được biết, nhiệt độ ngoài trời tại Moscow sáng nay (14/12) là từ âm 12 độ C đến âm 11 độ C.

Cơ sở pháp lý mới cho quan hệ hợp tác song phương Việt - Nga đã được tạo dựng khá đầy đủ. Từ năm 1991  đến 2007, đã có khoảng 50 văn kiện song phương được ký kết. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng qua các năm. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Nga là thủy hải sản, hàng may mặc, cao su, giày dép, các mặt hàng nhập khẩu chính từ Nga là than, thép, phôi thép, phân bón, xăng dầu.

Hai bên có đồng quan điểm trên nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, phối hợp ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế như LHQ, APEC, ASEAN…

Hiện nay, hàng năm Nga cấp hơn 300 suất học bổng đào tạo đại học và sau đại học tại các trường của Nga cho Việt Nam. Ngoài ra, số lượng lưu học sinh Việt Nam du học theo diện tự túc lên đến hơn 5.000 người.

Để tạo thuận lợi hơn nữa cho các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, Việt Nam quyết định từ ngày 1/1/2009 miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Nga vào Việt Nam trong vòng 15 ngày trên cơ sở đơn phương.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.