2 liên hoan độc đáo

03/12/2008 23:49 GMT+7

Nửa đầu tháng 12.2008, Làng du lịch Bình Quới (thuộc Saigon Tourist) sẽ liên tiếp tổ chức 2 liên hoan văn hóa và ẩm thực độc đáo mang tên Món ngon các nước 2008 và Hạt lúa quê tôi.

Món ngon các nước là một sự kiện văn hóa - du lịch truyền thống của ngành du lịch TP.HCM. Đây là năm thứ 3 liên hoan này được tổ chức nhằm quảng bá điểm đến ở TP.HCM, giao lưu văn hóa ẩm thực giữa Việt Nam và các nước và tôn vinh những người đầu bếp. Ông Chiêm Thành Long - Giám đốc Làng du lịch Bình Quới cho biết: “Liên hoan Món ngon các nước 2008 sẽ diễn ra  vào các ngày 5 - 6 - 7.12 tại Khu du lịch Văn Thánh (Bình Thạnh, TP.HCM). Tham dự liên hoan gồm 14 quốc gia và vùng lãnh thổ có lãnh sự quán ở TP.HCM (Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Ý...), các nhà hàng đặc trưng đại diện cho từng quốc gia”.

Riêng món ngon Việt Nam, Ban tổ chức đã mời một số tỉnh mang các món đặc sản của tỉnh mình tham gia như dừa (Bến Tre), chuột đồng (Đồng Tháp), cơm gà (Ninh Thuận), các món ngon của đồng bào ít người (Đắk Lắk), ốc, cá thác lác (Cần Thơ)... Đó là “thực”, còn về “ẩm” thì sẽ là dịp “chen vai, thích cánh” các thương hiệu rượu Việt: Phú Lễ (Bến Tre), Xuân Thạnh (Trà Vinh), Bàu Đá (Bình Định), Bó Nặm (Bắc Kạn), rượu bưởi (Đồng Nai), rượu nho Ba Mọi (Ninh Thuận)... cùng rượu Suchu (Hàn Quốc), Sakê (Nhật Bản).

Trong liên hoan Món ngon các nước, một kỷ lục Việt Nam nữa cũng sẽ được xác lập: Xiên thịt nướng dài 10m (2 kỷ lục được lập ở các liên hoan trước là Gỏi cuốn dài nhất VN - hơn 100m và Chả giò dài nhất VN - 47m).
Đặc biệt, các nhà pha chế sẽ trực tiếp chế biến món coctail rượu Việt với khoảng 15 công thức, dùng nguyên-phụ liệu tươi như nho, chanh dây, bưởi, thơm, cóc, ổi, xoài..., cùng lúc cũng sẽ chế biến cocktail rượu ngoại để quan khách cùng thưởng thức, đối chiếu. Song song còn có các chương trình giao lưu như Bình rượu, Túi thơ, Bình chọn quốc tửu, Nếm rượu đặt tên, Đi tìm bản đồ rượu Việt...

Sẽ có trình diễn trang phục truyền thống của mỗi nước, diễu hành với trang phục nhà bếp. Có các cuộc thi món ăn ngon (các nước), gian hàng đẹp, đầu bếp tài năng. Ngoài ra còn có những chương trình biểu diễn nhạc, Việt Nam (chèo, chầu văn, xẩm, hò ví dặm, ca tài tử), Flamenco Nam Mỹ, Indonesia, Philippines, Ấn Độ... Có các buổi tọa đàm về văn hóa ẩm thực do Viện Nghiên cứu ẩm thực Việt Nam tổ chức.

Liên hoan Hạt lúa quê tôi, diễn ra vào các ngày 12 - 13 - 14.12 tại Khu du lịch Bình Quới 1 (P.25, Bình Thạnh), được tổ chức nhân kỷ niệm 10 năm ở đây tổ chức loại hình Buffet khẩn hoang Nam Bộ (1998 - 2008). Loại hình này đã được đông đảo thực khách trong và ngoài nước yêu thích, đặc biệt là Việt kiều. Hạt lúa quê tôi sẽ giới thiệu những món ăn dân dã của thời kỳ mới khẩn hoang. Ở liên hoan này cũng sẽ tái tạo cảnh sinh hoạt của những gia đình nông dân Nam Bộ tiêu biểu với mái tranh, ụ rơm, xe bò; những sinh hoạt đồng áng, sinh hoạt làng nghề (làm bún, nấu rượu...), sinh hoạt ở đình làng (lễ tế, hát bội hoặc trích đoạn cải lương).

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.