Biện pháp có đủ mạnh?

11/03/2014 09:52 GMT+7

Những năm qua, tình trạng mua bán, săn bắt, tàng trữ động vật hoang dã (ĐVHD) vẫn cứ diễn ra tại nhiều địa phương ở Lâm Đồng. Vì sao tình trạng mua bán ĐVHD trái phép này vẫn tồn tại khi pháp luật nghiêm cấm và chúng ta có lực lượng để ngăn cản sự việc xảy ra?

Những năm qua, tình trạng mua bán, săn bắt, tàng trữ động vật hoang dã (ĐVHD) vẫn cứ diễn ra tại nhiều địa phương ở Lâm Đồng. Vì sao tình trạng mua bán ĐVHD trái phép này vẫn tồn tại khi pháp luật nghiêm cấm và chúng ta có lực lượng để ngăn cản sự việc xảy ra?

Trước hết, nguồn thu lợi bất chính từ việc mua bán ĐVHD là rất lớn khiến những người mua bán bất chấp luật pháp. Kế đến là “đầu ra” của mặt hàng này lại khá dễ dàng. Ai là “khách quen” sử dụng ĐVHD? Chắc chắn tầng lớp bình dân có thu nhập không cao thì không dám vào quán ăn với món thịt rừng bình thường chứ đừng nói đụng đến những món như bàn tay gấu(!)

Theo nhận định của UBND tỉnh Lâm Đồng, tình trạng khai thác, vận chuyển, kinh doanh ĐVHD trái phép diễn ra rất phức tạp trong những năm qua. Dù cơ quan chức năng, chính quyền các cấp và các chủ rừng có nhiều cố gắng nhưng do một số tổ chức, cá nhân chưa nhận thức và chấp hành đúng quy định của pháp luật về bảo vệ, quản lý ĐVHD nên các hành vi vi phạm không giảm... Vì vậy, UBND tỉnh này vừa ban hành chỉ thị tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát, bảo tồn các loài ĐVHD nguy cấp, quý hiếm trên địa bàn. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện chỉ đạo cán bộ công chức, viên chức và người lao động chấp hành nghiêm các quy định về bảo tồn loài ĐVHD nguy cấp, quý hiếm. Không mua bán, sử dụng, cất giấu, tặng cho hay nhận quà là các sản phẩm có nguồn gốc từ các loài ĐVHD nguy cấp, quý hiếm này. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến cộng đồng địa phương các văn bản quy phạm pháp luật và hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến bảo tồn các loài ĐVHD. Ngoài ra tỉnh cũng khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được tiêu thụ ĐVHD nguy cấp, quý hiếm và khuyến khích việc thông báo các hành vi vi phạm đến cơ quan kiểm lâm. Các cơ quan chức năng có liên quan được chỉ đạo phải tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động săn bắt, buôn bán, gây nuôi ĐVHD trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm... 

Những năm qua, UBND cấp tỉnh, huyện và các đơn vị chức năng cũng đã nhiều lần chỉ đạo phải “dẹp” cho bằng được tình trạng săn bắt, mua bán ĐVHD trái phép nhưng đâu lại vào đấy. Hy vọng với lần chỉ đạo quyết liệt này sẽ là “liều thuốc mạnh” có thể chữa dứt “căn bệnh mãn tính” nói trên. Sẽ có những cuộc điều tra phát hiện, khởi tố các chủ buôn bán trái phép ĐVHD đứng sau các nhà hàng, quán ăn và ra tay trừng trị mạnh mẽ đối tượng vi phạm thì mới mong rằng máu động vật rừng mới ngừng đổ.

Gia Bình

>> Lãnh án vì mua bán động vật hoang dã, quý hiếm
>> Chiến dịch bảo tồn động vật hoang dã
>> Bảo vệ động vật hoang dã
>> Liên tiếp bắt các vụ mua bán động vật hoang dã 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.