Ăn để tăng sức đề kháng

28/12/2010 19:56 GMT+7

Bổ sung một số thực phẩm sau đây trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày sẽ giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, theo tạp chí Prevention (Mỹ).

Nấm

Để có hệ miễn dịch vững chắc, bạn nên bổ sung nấm đông cô, nấm linh chi… vào chế độ ăn uống mỗi ngày. “Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy, nấm giúp tăng khả năng sản sinh cũng như kích thích hoạt động của các tế bào bạch cầu, chống lại các bệnh truyền nhiễm”, Douglas Schar - Giám đốc Viện Y tế tại Washington, D.C (Mỹ) - nói.

Khoai lang

Khoai lang có tác dụng tạo thành trì bền vững chống lại vi khuẩn, vi-rút và một số tác nhân gây bệnh khác. “Vitamin A giúp sản sinh các mô liên kết, một thành phần quan trọng của da”, theo tiến sĩ David Katz, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ngăn ngừa bệnh tật Yale-Griffin. Một trong những cách tốt nhất để bổ sung vitamin A là từ thực phẩm chứa beta-carotene (như khoai lang, cà rốt, quả bí đỏ). Beta-carotene khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A.

Thịt bò

Thiếu chất kẽm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm như cảm lạnh vì kẽm giúp tăng sức đề kháng. William Boisvert - chuyên gia về dinh dưỡng và miễn dịch tại Viện nghiên cứu The Scripps tại La Jolla, California (Mỹ) - cho hay nguồn kẽm trong thịt bò giúp phát triển các tế bào bạch cầu, tế bào miễn dịch, qua đó có thể nhận biết và tiêu diệt các vi khuẩn, vi-rút mang bệnh tật xâm nhập vào cơ thể. Một lạng thịt bò nạc cung cấp khoảng 30% lượng kẽm cần thiết mỗi ngày.

Cá hồi, cá thu và cá trích là nguồn phong phú a-xít béo omega-3g giúp giảm chứng viêm sưng, tăng lượng khí ô-xy vào cơ thể và bảo vệ phổi khỏi bị nhiễm lạnh hoặc các chứng bệnh về đường hô hấp. Bạn có thể ăn 2 khẩu phần cá mỗi tuần để bổ sung dưỡng chất cần thiết.

Tỏi

Thành phần allicin có nhiều trong tỏi có tác dụng kháng khuẩn cao. Các nhà khoa học Anh đã khảo sát trên 146 người, một nhóm dùng giả dược và nhóm còn lại dùng chiết xuất từ tỏi trong 12 tuần. Kết quả là nhóm dùng tỏi giảm được tới 70% nguy cơ bị cảm lạnh. Nhiều nghiên cứu khác cho thấy, ở những ai nhai hơn 6 múi tỏi mỗi tuần, nguy cơ bị ung thư ruột kết giảm được 30% và tỷ lệ này ở ung thư dạ dày là 50%.

Sữa chua

Probiotics hoặc các men vi sinh có lợi cho đường tiêu hóa trong sữa chua giúp bảo vệ ruột và đường ruột khỏi các vi khuẩn gây bệnh.

Nhất Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.