Tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ

23/04/2014 10:21 GMT+7

Từ ngày 25 đến ngày 29.4, Đà Nẵng sẽ triển khai tiêm vét vắc xin ngừa sởi cho trẻ em trong độ tuổi từ 9 - 24 tháng tuổi.

Tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ

Trước thông tin về dịch sởi, các bậc cha mẹ  đã lo lắng đưa con đi tiêm vắc xin dịch vụ  ngừa sởi - Ảnh: Diệu Hiền

Hiện nay, dịch sởi đã trở thành nổi lo của các bậc phụ huynh trước thông tin về dịch sởi đang ngày càng lan rộng. Theo các bác sĩ Nguyễn Tam Lãm, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và Vắc xin sinh phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng có khoảng 100 trường hợp nghi sởi, qua lấy mẫu xét nghiệm, có 34 mẫu dương tính với sởi. Trong số còn lại, có  5 ca nghi sởi không lấy được mẫu, đa số do người nhà không đồng ý cho lấy mẫu. Trong 34 ca dương tính với sởi, có 3 trường hợp trẻ dưới 9 tháng tuổi (chưa đến độ tuổi tiêm ngừa sởi-PV), và đặc biệt, có 6 trường hợp đã tiêm sởi mũi 1, 2 trường hợp đã tiêm sởi mũi 2 nhưng vẫn mắc bệnh. Đa số các trường hợp nhi mắc sởi đều đang được điều trị tại bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, trong đó có một số trường hợp biến chứng nặng, kéo theo viêm phổi, suy hô hấp độ 1, 2.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng, sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus sởi gây nên. Dấu hiệu để nhận biết khi mắc bệnh sởi, đó là sốt, phát ban, ho, chảy nước mũi, mắt đỏ... Khi mắc bệnh, việc nên làm là cần phải cách ly bệnh nhân trong khoảng thời gian khoảng 1 tuần. Tránh tập tục kiêng gió, kiêng nước, nhưng đồng thời, phải giữ ấm cho người bệnh nếu thời tiết trở lạnh. Để phòng tránh bệnh sởi, ngoài việc tiêm vắc xin phòng ngừa, cần hạn chế tiếp xúc với các môi trường dễ lây bệnh như bệnh viện, nơi đông người...

Và để thực hiện tốt việc tiêm vắc xin ngừa sởi cho toàn bộ trẻ trên địa bàn Đà Nẵng, lực lượng Y tế dự phòng TP đã rà soát lại toàn bộ số trẻ em trong độ tuổi từ 9-24 tháng, để tiến hành tiêm ngừa sởi. Ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.Đà Nẵng, từ ngày 25 đến 29.4, Đà Nẵng sẽ triển khai tiêm bổ sung vắc xin sởi tại 56 xã phường và trạm quân y xã Hòa Bắc (H.Hòa Vang) cho trẻ từ 9-24 tháng tuổi. Dự kiến sẽ có 4.077 trẻ tiêm mũi 1, và 4.359 trẻ tiêm mũi 2.

Dù thông tin việc triển khai tiêm ngừa theo chương trình Tiêm chủng quốc gia chuẩn bị triển khai, nhưng trong nhiều ngày qua, tại Đà Nẵng, trước thông tin dịch sởi đang lan rộng ở nhiều địa phương, người dân Đà Nẵng đã đổ xô đưa con đến tiêm ngừa vắc xin sởi dịch vụ tại Trung tâm Y tế dự phòng TP, khiến vắc xin 3 trong 1 (sởi, quai bị, rubella của Séc) cũng cháy hàng. Trung tâm Y tế dự phòng TP dù mới nhập thêm 1.000 liều vắc xin 3 trong 1 của Mỹ, nhưng chỉ trong 2 ngày số vắc xin này cũng đã cạn.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.