Học sinh tập làm người nội trợ

25/04/2014 03:10 GMT+7

Ngày 20.4, 81 học sinh đến từ Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương và TP.HCM đã có một ngày cùng nhau đi chợ, nấu ăn và dọn dẹp phòng ốc, giặt giũ… y như người nội trợ.

 Học sinh tự đi chợ, tự nấu bữa ăn cho cả nhóm - Ảnh: Nguyễn Như
Học sinh tự đi chợ, tự nấu bữa ăn cho cả nhóm - Ảnh: Nguyễn Như

Hơn 8 giờ sáng, các em hội tụ đông đủ ở Trung tâm thanh thiếu niên miền Nam (cơ sở tại Q.Bình Tân, TP.HCM), háo hức tham gia khóa huấn luyện Một ngày để sống, với chủ đề “Sống tự lập”.

Sau những trò chơi khởi động, các học viên được chia thành 4 nhóm và bốc thăm chọn các loại công việc, đó là: đi chợ và nấu ăn; giặt mùng màn chiếu gối; lau dọn phòng ở; làm công trình. Phần việc nào cũng được ban tổ chức trả công bằng bữa ăn trưa (nhưng do chính các em nấu nướng).

Trong các nhóm, có lẽ nhóm đi chợ gặp nhiều điều mới lạ, thử thách hơn cả. Mỗi suất ăn quy định không vượt quá 20.000 đồng, khiến các em phải động não tính toán, thiết kế các món ăn sao cho vừa ngon lại hợp túi tiền. Trần Thiện Phong, học sinh lớp 6/A6 Trường THCS Kim Đồng (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết: “Khi mua thịt, em trả giá từ 35.000 đồng xuống còn 30.000 đồng. May mắn là người ta đồng ý”. Hỏi có thấy ngại không khi mình là con trai đi chợ, Phong tự tin nói: “Đó là việc làm có ích, nên em không thấy mắc cỡ gì cả. Em mong suốt ngày hôm nay học được nhiều điều, để về nhà thực hành và chia sẻ với mẹ nhiều hơn nữa”. Được biết, nhờ tiết kiệm chi tiêu, nhiều nhóm đã dôi dư ra một số tiền để mua trái cây và trà đá, nước ngọt đãi các thành viên.

Cũng đến từ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Phương Thy (học sinh lớp 7) cho hay, ở nhà em chưa từng giặt giũ, phơi đồ hay dọn phòng. Vì thế, khi mới bắt tay vào việc, Thy thấy lạ lẫm và hơi lúng túng. Tương tự, Viên Châu (cũng học lớp 7) bật mí rằng chưa từng nấu ăn, bởi vì “mẹ không cho nấu, mẹ la là mày nấu ai ăn”. Thế nhưng, ở đây Viên Châu được bầu làm bếp trưởng của nhóm N0.1. Cô gái này đã hào hứng cùng bạn bè chế biến đến 4 món ăn “không đụng hàng” và tự đặt cho chúng những cái tên mỹ miều, như: đại gia đình (canh bí đao nấu thịt bằm), rồng ngũ sắc (rau muống xào với trứng, cà chua)… “Miễn tụi em thấy ngon là được rồi, không cần giải thưởng”, Châu vui vẻ nói.

Rèn ý thức tự lực trong học tập cũng như sinh hoạt hằng ngày, thấu hiểu và san sẻ việc nhà với cha mẹ… là những thành quả đầu tiên nhiều học sinh gặt hái được từ chương trình Một ngày để sống.

Nguyễn Như

>> Học sinh tập làm phim
>> Biểu dương điển hình học tập, làm theo gương Bác
>> Tập làm sinh viên
>> Hội trại “em tập làm chiến sĩ”
>> Tập làm phó chủ tịch xã
>> Tập làm bảo mẫu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.