HLV Park Hang-seo và bài toán nhân sự cho vòng loại cuối cùng World Cup 2022

20/06/2021 07:00 GMT+7

Chỉ còn khoảng hơn 2 tháng nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào cuộc hành trình mới, đầy cam go và thử thách tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Ngay từ bây giờ HLV Park Hang-seo đã phải lên kế hoạch về mặt nhân sự chuẩn bị cho 10 trận đấu sắp tới.

 
Với màn trình diễn khá tốt trong 3 trận đấu vừa qua tại vòng loại thứ 2, có thể tin toàn bộ 20 cầu thủ mà thầy Park đã sử dụng sẽ tiếp tục góp mặt trong thành phần ‘Những chiến binh Sao Vàng’ ở vòng loại cuối cùng sắp tới. Bên cạnh đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc chắc chắn cũng sẽ bổ sung nhân sự để gia cố và làm dày thêm những vị trí xung yếu của đội tuyển Việt Nam.

Vị trí trung vệ

Ở vòng loại thứ 2 vừa qua, đội tuyển Việt Nam ra sân với bộ ba được ‘mặc định’ là Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh. Cả 3 đều đá chính cả 8 trận, trong đó Ngọc Hải và Tiến Dũng chơi trọn vẹn 720 phút. Còn Duy Mạnh dù 3 lần được thay ra giữa chừng nhưng thời gian thi đấu ít hơn các đàn anh cũng chỉ 33 phút. Trong khi đó, các trung vệ còn lại chưa được thử lửa hoặc hầu như không đáng kể. Đây sẽ là vấn đề mà thầy Park cần phải giải quyết trước khi bước vào vòng loại cuối cùng. Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh có thể là bộ ba trung vệ thép khi đối mặt với các đội bóng Đông Nam Á. Thế nhưng khi phải đối đầu với các tiền đạo to, khỏe, kỹ thuật và sắc sảo hơn của các đội bóng Tây Á hay Đông Á thì có vẻ như đây chưa phải là phương án tối ưu?!
Hơn nữa, để đi suốt vòng loại cuối cùng với 10 trận đấu mà chỉ sử dụng và trông chờ vào 3 trung vệ này thì quả là quá mạo hiểm. Nhất là khi vị trí trung vệ rất dễ phải phạm lỗi và nhận thẻ phạt. Bởi vậy, HLV Park Hang-seo cần thêm những trung vệ chất lượng để cạnh tranh và sẵn sàng thay thế cho bộ ba trung vệ nói trên. Hữu Tuấn của Hoàng Anh Gia Lai có thể là một giải pháp. Bên cạnh việc thử nghiệm và đặt niềm tin nhiều hơn vào Đình Trọng, Thành Chung hay Việt Anh.

Vị trì Duy Mạnh cũng cần được thầy Park chuẩn bị thay thế khi cần thiết sau lần anh để vài sai sót ở trận gặp UAE

Ngọc Linh

Vị trí tiền vệ trung tâm

Đây rõ ràng là điểm yếu lớn nhất của đội tuyển Việt Nam lộ ra trong 3 trận đấu cuối cùng của vòng loại thứ hai vừa qua. Thực tế cho thấy khoảng trống mà Hùng Dũng để lại quá lớn mà không ai trong số các tiền vệ trung tâm hiện tại thay thế nổi. Ở thời điểm này, chưa ai dám nói chắc được việc Hùng Dũng có thể trở lại vào tháng 9- thời điểm bắt đầu vòng loại cuối cùng, hay không. Bên cạnh đó, dù Tuấn Anh vẫn đang giữ được phong độ tốt nhưng với đôi chân pha lê của mình, tiền vệ người Thái Bình sẽ luôn cần cầu thủ dự phòng cho mình. Chính vì thế cho nên trong vòng 2 tháng tới, HLV Park Hang-seo sẽ phải tìm kiếm những phương án mới cho vị trí tiền vệ trung tâm. Bên cạnh những cầu thủ đã được ra sân ở UAE, 2 cầu thủ trẻ: Hai Long và Hoàng Anh có thể sẽ được trao cơ hội. Ngoài ra những tiền vệ trung tâm đang chơi nổi bật ở V-League 2021 như Hải Huy, Văn Triền, Khắc Ngọc có thể xem là những phương án khả thi để thay thế cho Hùng Dũng và Tuấn Anh. Vấn đề còn lại là thầy Park có chịu ‘mở lòng’ ra với các cầu thủ này hay không.

Vị trí tiền đạo cánh

Nếu như ở vị trí trung phong cắm, Tiến Linh đã bước đầu khẳng định được mình và khiến người hâm mộ yên tâm thì bên cạnh anh, hai vị trí tiền đạo cánh phải và cánh trái đang mang tới những lo ngại. Công Phượng, Văn Toàn dường như chỉ nguy hiểm sau khi được vào sân từ băng ghế dự bị. Còn Văn Đức có vẻ như chưa có được phong độ tốt nhất của mình.

Quang Hải cần được đẩy cao hơn thay vì dùng Phan Văn Đức

Ngọc Linh

Nếu giải quyết được bài toán tiền vệ trung tâm, HLV Park Hang-seo có thể trả Quang Hải trở lại vị trí tiền đạo cánh. Quả bóng Vàng Việt Nam 2018 tỏ ra nguy hiểm hơn nhiều khi được chơi gần khung thành đối phương. Việc đẩy Minh Vương lên cao để phối hợp đập nhả với Quang Hải, Tiến Linh giống như tình huống dẫn đến bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3 trong trận đấu với đội tuyển UAE cũng là một giải pháp cần được tính tới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.